Giống như “đàn anh” A5 Sportback cỡ nhỏ hơn, A7 Sportback có thiết kế 5 cửa, nhằm cạnh tranh với Mercedes-Benz CLS mới và BMW 5-Series Gran Turismo.
Nhà sản xuất Đức này khẳng định phiên bản sản xuất thương mại của mẫu concept Sportback được giới thiệu năm ngoái, sẽ được gắn cùng 3 danh hiệu nhất thế giới: “mẫu coupe thể thao thanh lịch nhất, mẫu sedan thoải mái nhất, và là mẫu wagon rộng rãi nhất.” Trên thực tế, A7 Sport có diện mạo sắc cạnh hơn như thế hệ mới của A6 với nóc thấp hơn, hàng ghế sau hữu dụng hơn và thiết kế 4 ghế ngồi.
Thiết kế nội ngoại thất của A7 Sportback gần như được giữ nguyên so với mẫu concept được giới thiệu tại triển lãm Detroit Show năm 2009, có một số chi tiết được thay đổi như cụm đèn pha, đèn xi-nhan lớn hơn và hình dáng, kích thước của gương chiếu hậu cũng được làm mới cùng với bộ nội thất nuột hơn. Đặc biệt, A7 Sportback sở hữu cánh gió sau nhỏ gọn có thể gập lại tương tự như trên siêu xe Porsche Panamera.
Mẫu coupe 5 cửa này, là mẫu xe ở phân khúc giữa so với A6 và A8, dài 4,97m, rộng 1,91m, nhưng chỉ cao có 1,42m. Cốp chứa đồ phía sau của xe có thể tích 535 lít, thể tích này có thể tăng lên tới 1.390 lít khi hàng ghế sau gập lại.
Dưới lớp “áo sắt”, A7 Sportback được trang bị cấu trúc khung gầm được làm mới của mẫu A6 đời mới, vừa mang đặc trưng của một mẫu sedan, vừa giống dạng 1 chiếc wagon.
Audi có 2 tùy chọn động cơ xăng và 2 tùy chọn động cơ diesel tăng áp V6, tất cả các động cơ này đều đi cùng với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống tái tạo năng lượng và công nghệ tắt/khởi động động cơ.
Hai lựa chọn động cơ xăng bao gồm động cơ 2.8L FSI và động cơ 3.0L TFSI, cả hai động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự độc S-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh Quattro.
Động cơ 2.8L cho công suất 204 mã lực, mô-men xoắn cực đại 280Nm (206,52lb-ft) tại 5.250 vòng/phút, giúp A7 có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 235km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của động cơ xăng 2.8L này ở mức 8 lít/100km, nồng độ khí thải CO2 187g/km.
Trong khi đó, động cơ siêu nạp 3.0L V6 có thể đạt công suất 300 mã mực tại dải tua từ 5.250 tới 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 440Nm (324,53lb-ft) trong dải tua từ 2.900 tới 4.500 vòng/phút. Với động cơ V6 này, A7 có thể đạt vận tốc 100km/h từ vị trí xuất phát trong 5,6 giây, và vận tốc tối đa 250km/h. Mức tiêu thụ trung bình 8,2 lít/100km, hàm lượng khí thải CO2 190g/km là thông số tiêu thụ của động cơ này.
Đối với các tùy chọn động cơ diesel, Audi đưa ra phiên bản của động cơ 3.0L V6 TDI. Bản mạnh nhất có thể cho công suất 245 mã lực tại dải 4.000 tới 4.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500Nm (368,78lb-ft) và đi kèm với hộp số S Tronic cùng hệ dẫn động 4 bánh.
Nhờ động cơ diesel này, Audi A7 cần 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, trước khi đạt vận tốc giới hạn tối đa 250km/h, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 6,0 lít/100km và thải ra 158g CO2 trên mỗi km.
Phiên bản cơ sở, động cơ 3.0L TDI cho công suất 204 mã lực trong dải tua từ 3.750 tới 4.500 vòng/phút, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động MultiTronic. Với động cơ này, A7 Sportback có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,1 giây và đạt vận tốc tối đa 234km/h, trong khi tiêu thụ trung bình hết 5,3 lít/100km, lượng khí CO2 là 139g/km.
Trên thị trường châu Âu, A7 Sportback sẽ có mặt tại các đại lý trong mùa thu này, với giá ở thị trường Đức từ 51.600 Euro (tương đương 66.720 USD).
Hoàng Nam