Dân Việt

Vụ lao động bị “đem con bỏ chợ”: Glo-Tech lại khất lần giải quyết

03/07/2012 16:51 GMT+7
(Dân Việt) - Theo đúng lịch hẹn của Công ty CP Bách nghệ toàn cầu (Glo-Tech), sáng 2.7, anh Nguyễn Văn Thông và Nguyễn Văn Hải đã có mặt ở trụ sở công ty tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, để làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Thế nhưng, công ty chỉ hỗ trợ mỗi lao động 500.000 đồng tiền tàu xe và... hẹn làm việc vào lúc khác.

Anh Hải bức xúc: “Một nhân viên tên Gấm nói với chúng tôi hiện tại giấy tờ còn chưa đầy đủ, và tiếp tục hẹn nhưng không nói rõ ngày giờ nào. Người ở quê thu nhập thấp, lại bị công ty “hành” như vậy thì chúng tôi thiệt đơn thiệt kép, vì chuyến đi nào ra công ty cũng tốn kém cả triệu đồng”. Hoàn cảnh của anh Thông còn bi đát hơn khi 5 miệng ăn trong nhà đều trông vào anh (3 con).

img
Lao động đang được cán bộ chuyên môn hướng dẫn viết đơn trình bày.

“Mỗi lần tôi đi Hà Nội, bà ấy phải chạy đôn chạy đáo vay tiền để tôi làm lộ phí. Tới Hà Nội, 2 anh em không có tiền đi xe ôm nên đã phải đi bộ từ Bến xe Mỹ Đình về văn phòng Glo-Tech, vậy mà công ty không giải quyết. Chúng tôi đã quá chán nản và cũng không còn đủ tiền, đủ sức để đi đòi quyền lợi của mình nữa. Chúng tôi cũng không biết phải gõ cửa cơ quan chức năng nào để được bảo vệ quyền lợi của mình” - anh Thông buồn bã nói.

Sau lần thứ 3 tìm đến Công ty Glo-Tech thanh lý hợp đồng không thành, 2 anh Hải và Thông đã đến Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) để xin được hướng dẫn. Tại đây, cán bộ của Cục đã yêu cầu 2 lao động này làm đơn nói rõ về quá trình nộp tiền cho nhân viên của Glo-Tech ra sao, chia làm mấy đợt; sang Ảrập Xê Út làm việc thế nào, mức lương ra sao...

Cán bộ của Cục cho biết sẽ căn cứ vào đơn để làm việc trực tiếp với Glo-Tech. Sau hơn 1 giờ được các cán bộ của Cục Lao động ngoài nước hướng dẫn viết đơn một cách tỉ mỉ, anh Hải cho biết đã yên tâm hơn rất nhiều và sẽ chờ kết quả giải quyết.