"Văn bản bàn giao tàu sẽ được ký kết vào ngày 7.11, nhưng trong một khoảng thời gian nhất định, con tàu vẫn sẽ ở lại cảng nhà máy để đợi phương tiện (xà lan) vận chuyển được đưa ra bến đỗ", nguồn tin nói.
Tàu ngầm Hà Nội và tàu ngầm Hải Phòng tại bến cảng nhà máy Admiralty |
Như vậy, tàu ngầm Hà Nội sẽ khởi hành về Việt Nam chậm hơn ngày 7.11, tuy nhiên, thời điểm cập bến
cảng Cam Ranh sẽ vẫn đảm bảo đúng như kế hoạch đã định.
"Lực lượng Hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận con tàu vào đầu năm mới (2014)", nguồn tin nói
thêm.
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo được Nga và Việt Nam ký kết trong năm
2009, chi phí tổng cộng trên 2 tỷ USD. Trong đó bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn và cung cấp
các trang thiết bị cần thiết.
Hiện tại, chiếc đầu tiên - tàu ngầm HQ-182 Hà Nội, đã sẵn sàng để chuyển giao cho Việt Nam, chiếc
thứ hai, HQ-183 TP. HCM đang thử nghiệm ở biển Baltic, bốn chiếc còn lại đang trong các giai đoạn
đóng khác nhau tại nhà máy Admiralty.
Tàu ngầm Project 636 thuộc thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải
lý/giờ (khi lặn), khả năng lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người.
Tàu được trang bị 6 máy phóng ngư lôi 533mm, mìn, tên lửa phòng không Igla và tên lửa hành trình
siêu thanh Caliber. Tàu ngầm Kilo có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn từ 3-4 lần so với
khả năng phát hiện của kẻ thù. Việc sử dụng các tấm gạch cao su hấp thụ sóng âm giúp tăng cường
đáng kể khả năng tàng hình cho con tàu, chính vì thế mà Kilo đã được các chuyên gia phương Tây đặt
cho biệt danh "Lỗ đen trong lòng đại dương".