Dân Việt

Cuộc bầu cử lớn nhất Campuchia 20 năm qua: Dân chủ đã được củng cố

Quang Minh 30/07/2013 06:40 GMT+7
Bất chấp sự bác bỏ của phe đối lập, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) ngày 29.7 tuyên bố nhấn mạnh rằng, kết quả kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 28.7 cho thấy dân chủ ở Campuchia đã được củng cố rất nhiều.
Trong tuyên bố đưa ra đêm 28.7, CPP khẳng định: “Theo kết quả sơ bộ, Đảng Nhân dân Campuchia đã giành đa số tuyệt đối, đủ số ghế để đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước 5 năm nữa”. Tuyên bố cũng kêu gọi người dân duy trì ổn định, an ninh và trật tự sau cuộc bầu cử.
 Thủ tướng Campuchia Hunsen đi bỏ phiếu bầu ngày 28.7.
Thủ tướng Campuchia Hunsen đi bỏ phiếu bầu ngày 28.7.

Phát ngôn viên của Chính phủ và của CPP - ông Khieu Kanharith cho biết, CPP giành được 68 ghế trong tổng số 123 ghế Quốc hội khóa V; đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) giành được 55 ghế còn lại. Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) chưa công bố kết quả chính thức. Hiến pháp Campuchia quy định Quốc hội khóa mới sẽ triệu tập phiên họp đầu tiên chậm nhất là 60 ngày sau bầu cử.
Phản ứng gần như ngay lập tức sau tuyên bố của CPP, ông Sam Rainsy - nhà lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), nói tại một cuộc họp báo rằng đảng của ông đang chờ các kết quả chính thức và thông tin từ các nguồn khác để đánh giá cuộc bầu cử. Ông kêu gọi những người ủng hộ ông giữ bình tĩnh.
Tuy nhiên đến sáng 29.7, phe đối lập Campuchia đã ra tuyên bố bác bỏ chiến thắng của CPP trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28.7 và kêu gọi điều tra về điều được họ gọi là “những sai phạm nghiêm trọng”.
CNRP đã kêu gọi thành lập ngay một ủy ban gồm các đại diện của 2 đảng chính trị chính, Ủy ban Bầu cử quốc gia, các tổ chức dân sự Liên Hợp Quốc để điều tra những tố giác sai phạm. Theo CNRP, có hơn 1 triệu người đủ tư cách đi bầu không thể bỏ phiếu vì không tìm thấy tên họ trên danh sách cử tri, trong khi hàng ngàn người khác phát hiện lá phiếu của họ đã bị ai đó sử dụng trước. Các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ lo ngại rằng loại mực in bôi lên ngón tay cử tri để bảo đảm họ không bỏ phiếu 2 lần có thể bị tẩy một cách dễ dàng. Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia đã bác bỏ những sai phạm nói trên.

Cuộc bầu cử ngày 28.7 là lần bầu cử thứ 5 của Campuchia kể từ năm 1993, khi Liên Hợp Quốc giúp nước này tiến hành cuộc bầu cử dân chủ đa đảng đầu tiên.
Cùng lúc đó, Tổ chức Đại hội quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP) và Hiệp hội các Đảng dân chủ châu Á - Thái Bình Dương (CAPDI) tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 ở Campuchia ngày 28.7 đã diễn ra tự do, công bằng, chính xác, minh bạch, không bạo lực.
Chủ tịch CAPDI Jose Devenecia nhấn mạnh tổng kết hoạt động giám sát bầu cử cho thấy cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 5 đã thành công, kết quả bầu cử phản ảnh ý nguyện của cử tri, cho thấy dân chủ ở Campuchia đã được củng cố. Cuộc bầu cử cũng được đặt dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế...