Đóng mới tàu 22.5000 tấn tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (thuộc Vinashin). |
Vinalines đã tiếp nhận một số tài sản của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) đến đâu, thưa ông?
- Đến cuối tháng 7, Vinalines đã tiếp nhận xong các dự án, 2 công ty vận tải và đội tàu của Vinashin. Trong số 36 tàu được tiếp nhận, có 2/3 là không thể hoạt động, do thiếu vốn, tàu cũ, không đơn vị nào cấp bảo hiểm, hết giấy phép đăng kiểm... Hiện chúng tôi đã đưa vào khai thác được 26 tàu, 10 tàu trong tình trạng kỹ thuật kém nên chưa thể hoạt động ngay. Vinalines đang tính toán xem sau khi sửa chữa, các tàu này có mang lại hiệu quả hay không thì mới quyết định. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ đưa 6 tàu vào sửa chữa trong nước với chi phí khoảng 5 triệu USD.
Giá trị các tài sản tiếp nhận từ Vinashin bao nhiêu và việc kiểm toán khối tài sản này được thực hiện thế nào?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
- Toàn bộ đội tàu của Vinashin chuyển giao có giá trị khoảng 14.200 tỷ, nhưng nguồn vốn đầu tư cho đội tàu này phần lớn là vay của ngân hàng. Tuy nhiên, đó là số liệu họ cung cấp. Số tiền và số công nợ so với tổng giá trị tài sản chênh lệch khoảng 2.500 tỷ (tức là giá trị vay và giá trị thật chênh 2.500 tỷ đồng). Sau kiểm toán mới là số liệu bàn giao chính thức.
Để xác định giá trị khối tài sản này, chúng tôi đã trình Thủ tướng theo kế hoạch gồm hai giai đoạn: Giai đoạn đầu, chúng tôi tiếp nhận và đội tàu nào còn hoạt động được sẽ ứng vốn trước để cho hoạt động ngay.
Giai đoạn tiếp theo là kiểm toán để xác định giá trị tài sản của Vinashin chuyển sang. Trên cơ sở bức tranh tài chính, giữa giá trị thật của tài sản và giá trị mà Vinashin cung cấp, chúng tôi mới đưa ra được giải pháp tổng thể báo cáo Chính phủ.
Theo ông, cần làm gì để những con tàu của Vinashin, đặc biệt là tàu Hoa Sen khai thác hiệu quả?
- Tàu Hoa Sen đã 9 tuổi, với tổng đầu tư quá lớn nên vận hành chở khách Bắc - Nam trung bình mỗi chuyến lỗ khoảng 1,5 tỷ đồng (trong đó riêng chi phí tiền dầu đã mất 1,2 tỷ đồng). Chúng tôi dự kiến, nếu tiếp tục khai thác tàu Hoa Sen sẽ sử dụng phục vụ du lịch biển, hải đảo, chiến lược quốc phòng, khai thác dịch vụ du lịch, giải trí ở cự ly gần để giảm chi phí nhiên liệu. Nếu tính toán kỹ các giải pháp mà vẫn không hiệu quả, Vinalines sẽ xin Thủ tướng cho bán tàu Hoa Sen. Nếu bán tàu sẽ chỉ thu tiền "sắt vụn" nhưng thu về được ít cũng còn hơn không.
Tiếp nhận các dự án của Vinashin là cơ hội hay thách thức đối với Vinalines?
- Các dự án của Vinashin chuyển sang sẽ giúp cho Vinalines nâng cao năng lực phát triển mạnh theo hướng vận tải biển, dịch vụ và cảng biển. Tuy nhiên, hầu hết những dự án của Vinashin chuyển sang đều là vốn vay của các ngân hàng nên Vinalines sẽ phải gánh khoản nợ nguyên trạng đó. Dự kiến năm 2010, lợi nhuận của Vinalines đạt khoảng 1.200 tỷ đồng nhưng do tiếp nhận dự án của Vinashin nên lợi nhuận sẽ bị giảm khoảng 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù sao, chúng tôi vẫn còn có lãi.
Đối với đội ngũ lao động tiếp nhận từ các doanh nghiệp của Vinashin, Vinalines đã có hướng giải quyết như thế nào?
- Đến nay, toàn bộ số lượng lao động chuyển từ Vinashin sang Vinalines là 1.488 người. Chúng tôi đã bảo đảm hoạt động bình thường của phần lớn những lao động này, trừ các thuyền viên tại 10 tàu chưa thể hoạt động. Trong trường hợp từ nay đến cuối năm, có thể đưa tàu vào khai thác, các anh em này đều sẽ có công ăn việc làm.
Thanh Xuân (thực hiện)