Dân Việt

Khuyến mãi "khủng" gặp "thắt chặt" cũng đành chào thua

10/07/2012 06:22 GMT+7
(Dân Việt) - Theo nhận định của nhiều chủ cửa hàng, việc người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu khiến nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” dù liên tục được tung ra nhằm kéo sức mua cũng phải chào thua.

Siêu thị cạnh tranh quyết liệt

Trong thời điểm khó khăn nhất, đứng trước sự suy giảm kinh tế, sức mua “đóng băng” thì cuộc cạnh tranh giữa chợ và siêu thị càng trở nên quyết liệt. Các gian hàng rau xanh, thuỷ hải sản, thịt gia súc, gia cầm ngày càng "bành trướng" về diện tích, cập nhật đa dạng nhiều chủng loại lấn át dần thị phần hàng hóa này tại các chợ, nhưng cũng chỉ thu hút được một phần nào, khó thấy làn sóng mua hàng khuyến mãi ào ào như thời gian trước.

img
Nhiều siêu thị điện máy khuyến mãi “khủng” nhưng vẫn khó bán.

Một khách hàng tại siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Mua hàng ở siêu thị, chị tiết kiệm được một khoản chi tiêu. Ví dụ: Mua sườn non bán ở chợ Nghĩa Tân hay Mai Dịch giá 115.000 đồng/kg, còn ở Big C chỉ 105.700 đồng/kg. Tương tự, các loại cá rẻ hơn 3.000- 5.000 đồng/kg tùy từng loại. Với hoá đơn mua hàng thực phẩm ăn trong tuần của gia đình, mỗi lần đi mua thế này chị tiết kiệm hơn 90.000 đồng.

Chị Thu Nga (khu tập thể Thành Công) cho biết: Một năm trở lại đây, chị đã thay đổi thói quen đi chợ hàng ngày, thay vào đó là mua thực phẩm tại siêu thị theo tuần, tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí.

Bà Thu - chủ quầy bán thịt bò trong chợ Thành Công cho biết: “Từ dạo siêu thị bung ra các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thì quầy hàng của bà liên tục vắng khách, thậm chí cả thứ 7, Chủ nhật. Theo bà Thu, lượng hàng bà bán thời điểm này giảm một nửa so với những tháng đầu năm.

Khó kỳ vọng vào tháng khuyến mãi

Cảnh tượng chung tại các siêu thị, trung tâm thương mại là các băng rôn quảng cáo “khuyến mãi 50%”, “mua 1 tặng 1”, thậm chí có cửa hàng khuyến mãi khủng “mua 1 tặng 3”... thế nhưng khách hàng vẫn cứ dửng dưng.

Theo đại diện một số siêu thị, nguyên nhân là do nền kinh tế đang trong lúc khó khăn, sự cạnh tranh của các siêu thị ngày càng quyết liệt. Hơn thế, quan trọng hơn cả là nhu cầu về hàng điện máy cũng đã giảm 50 - 70% so với cuối năm trước, và người tiêu dùng bắt đầu thận trọng hơn khi mua sắm.

Vì vậy, những kỳ vọng để cải thiện sức mua được đặt vào tháng khuyến mãi năm nay dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 30.11 dự kiến có quy mô khoảng 350 – 500 doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, sẽ khó để kỳ vọng vào hiệu quả kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh sức mua từ các chương trình khuyến mãi bởi chất lượng, giá cả thật mà người tiêu dùng được hưởng từ các chương trình tháng khuyến mãi khó có thể đánh giá. Nhiều khách hàng phản ánh, các siêu thị khuyến mãi một số mặt hàng để kích cầu nhưng khi xem giá thì người mua rất thất vọng vì giá không thấp hơn so với bên ngoài là mấy.

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, để kích cầu tiêu dùng và đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng, các đơn vị chức năng cần làm mạnh tay hơn nữa trong khâu quản lý. Ngoài ra, chính các cửa hàng, siêu thị cũng phải thực hiện tốt khâu bán hàng và hậu mãi, để củng cố lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng và chế độ bảo hành của sản phẩm.