Giá xăng dầu thế giới vẫn chưa có điểm dừng. Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 8 các phiên giao dịch trên thị trường Singapore cho thấy, xăng A92 thành phẩm tăng nhanh nhất với mức tăng thêm tới 12,85USD/thùng. Dầu hỏa có sức nóng đứng thứ 2 với mức nhảy vọt thêm 12,73USD/thùng và dầu diesel cũng tăng cao không kém chênh tiếp 11,23USD/thùng.
10 ngày gần đây, các mặt hàng dầu hầu như không hạ nhiệt. Ví dụ như dầu diesel ngày 8.8 là 128,7USD/thùng thì đến 17.8 đã xác lập mức giá 133,2USD/thùng, tăng 4,5USD/thùng. Giá xăng ngày 8.8 chỉ mới là 124,68USD/thùng thì đến 17.8 đã thiết lập mức mới 127USD/thùng. Sau 10 ngày, chênh tới 7,52USD/thùng.
Doanh nghiệp lại lăm le đòi tăng giá xăng dầu. L.H.T |
Diễn biến này làm dấy lên lo ngại sắp có một đợt rầm rộ "xin" tăng giá xăng dầu trong nước lần thứ 4. Hiện các doanh nghiệp đầu mối lại tiếp tục “kêu” lỗ 1.000 đồng/lít. Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết: "Tính đến nay, chênh lệch giá cơ sở mặt hàng xăng đã cao hơn giá bán lẻ hiện hành gần 1.000 đồng/lít, ở các mặt hàng dầu, chênh lệch này xoay quanh 500 đồng/lít".
Tuy nhiên, bình luận về lựa chọn phương án nào trong các phương án xả quỹ bình ổn, giảm thuế và tăng giá, một chuyên gia về giá đưa ra bình luận: Phương án giảm thuế rất khó xảy ra hơn vì trong báo cáo thu ngân sách tháng 7.2012, Bộ Tài chính đã đưa ra thông điệp: Số thu 7 tháng đạt thấp và giảm mạnh so với cùng kỳ.
Đáng chú ý trong tháng 7 tuy số thu từ dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh khoảng 4.200 tỷ đồng so với tháng 6. Nhà nước đang ưu tiên nguồn thu ngân sách trong điều hành giá xăng dầu hiện nay. Nếu áp dụng biện pháp giảm thuế nhập khẩu thì sẽ ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước những tháng cuối năm.
Hương thủy