Dân Việt

Thêm một “làng ung thư” ở Trung Quốc

Hạ Anh (tổng hợp) 01/08/2013 17:23 GMT+7
Báo chí Trung Quốc đưa tin, làng Shangqiao thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có chứa chất cadmium với mức độ cao gấp 300 lần so với ngưỡng cho phép, khiến hàng trăm người dân lâm bệnh nặng.
Có ít nhất 26 người dân làng Shangqiao đã bị chết vì nhiễm độc, trong đó có 20 người bị ung thư, nhiều trẻ sơ sinh bị dị dàng và hàng trăm người khác lâm bệnh nặng kể từ năm 2009 đến nay.

Cadmium là một chất được công nhận là độc hại và gây ung thư, chủ yếu được dùng để sản xuất bình điện. Chất này có thể tích tụ suốt đời trong cơ thể con người, gây tác hại lên thận, xương, gan và hệ hô hấp.

img
Địa điểm sản xuất của nhà máy hóa chất ở làng Shangquiao.
Chất kim loại rất độc này cũng có ở mức cao hiếm thấy trong người của 500 trên tổng số 3.000 cư dân của làng Shangqiao được xét nghiệm.

Trước đó có một nhà máy hóa chất hoạt động cho đến năm 2009 tại làng này, để lại một lượng rác công nghiệp khổng lồ tại địa điểm sản xuất, cho đến nay vẫn bốc lên một thứ mùi dai dẳng.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận sự hiện hữu của những ngôi làng ung thư. Tỉ lệ tự vong vì ung thư ở Trung Quốc trong 30 năm qua đã tăng 80% và chính phủ đã công khai thừa nhận là phân nửa sông hồ ở Trung Quốc không an toàn cho sự tiếp xúc của con người.

Các tổ chức bảo vệ môi trường ước tính rằng Trung Quốc hiện có hơn 400 ngôi làng ung thư. Bộ Môi trường Trung Quốc mới đây cũng đã thông báo chiến dịch trấn áp đối với việc sử dụng 58 loại hóa chất độc hại và hứa hẹn sẽ có biện pháp mạnh tay đối với những công xưởng gây ô nhiễm.