Trước khi được bổ nhiệm, ông Ánh là Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Vinashin. Hội đồng Quản trị Vinashin cũng bổ nhiệm ông Đỗ Thành Hưng giữ chức quyền Trưởng ban Kiểm soát thay cho ông Trần Văn Liêm, cũng vừa bị đình chỉ chức vụ.
Ông Nguyễn Quốc Ánh |
Trao đổi với NTNN hôm qua 30-8, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin đã xác nhận cơ cấu nhân sự mới nêu trên. Ông Trường không bình luận gì về công tác của ông Vũ mà cho biết: "Các sai phạm cá nhân sẽ do cơ quan điều tra kết luận".
Theo ông Trường, thời điểm hiện nay, mọi nỗ lực phải tập trung vào việc vực dậy, cơ cấu lại Vinashin. Ông Nguyễn Quốc Ánh cũng "cảm thấy rất nặng nề và khó khăn trong lúc này và chỉ biết rằng anh em trong Ban điều hành cần tập trung toàn lực để đảm bảo sản xuất đúng tiến độ được giao".
Ông Trần Quang Vũ chính thức nhận nhiệm vụ điều hành Vinashin vào đầu tháng 7-2010. Ông Vũ trước đây là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (NASICO), thuộc Tập đoàn Vinashin.
Tổng công ty này cũng hoạt động, kinh doanh đa ngành: Đóng tàu, sửa chữa tàu biển, cung ứng dịch vụ hàng hải, xây lắp công trình điện, du lịch và khách sạn, xuất nhập khẩu… Tổng công ty này cũng đã gặp khó khăn rất lớn và năng lực yếu kém, thể hiện qua việc đóng tàu chờ dầu FSO-5 cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quá hạn 20 tháng nhưng đến nay chưa xong.
Ông Vũ đã từng thừa nhận: "FSO-5 có thể hiểu đó là thất bại chung của chúng tôi. Trước khi đưa về Tổng Công ty Nam Triệu quản lý thì việc đóng con tàu này có trục trặc và đúng lúc gặp khó khăn do tác động khủng hoảng tài chính, trên tập đoàn cũng khó khăn, nên nguồn tiền cấp cho nó để triển khai có bị chậm. Chứ về mặt kỹ thuật, có thể coi FSO-5 là rất thành công. Cho nên, một vấn đề rút kinh nghiệm là cải cách hệ thống quản lý, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp".
Hồ Thường