Tuy nhiên, những năm gần đây, khu vực lạch ra vào cửa biển đã dần bị cát bồi lấp làm nhiều tàu thuyền của ngư dân mắc cạn, thiệt hại hàng tỷ đồng..
Ông Đồng Thanh Đắng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương cho biết, những năm trước, các loại tàu có công suất đến 400CV đều dễ dàng ra vào cửa. Nhưng đến nay, tàu có công suất khoảng 90CV đã rất khó khăn khi ra vào. Tại cửa biển này, cát đang từng ngày bồi đắp tạo nên những doi cát kéo dài vài chục mét khiến cửa biển ngày càng hẹp lại.
Theo ông Đắng, hiện tượng cát bồi ở cửa đã và đang làm nhiều tàu của ngư dân khi ra vào bị mắc cạn khiến chủ tàu thiệt hại hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, có nhiều chủ tàu đã trắng tay. Ngư dân Nguyễn Minh Tuấn (xã Cảnh Dương) buồn bã cho biết: Mới đây anh điều khiển chiếc tàu cá của gia đình có công suất 300CV trên đường ra cửa biển thì bị mắc cạn ngay giữa lạch, bị sóng đánh xô nghiêng và lật. Các máy móc, thiết bị trên tàu bị hư hỏng nặng, thiệt hại gần 400 triệu đồng. Cả vụ cá này gia đình anh không có thu nhập vì không ra khơi được.
Theo thống kê của Trạm Kiểm soát Biên phòng Roòn, từ đầu năm đến nay đã có gần 100 tàu thuyền lớn nhỏ bị mắc cạn hoặc va chạm vào nhau khi ra vào cửa biển vì luồng lạch quá hẹp. Đặc biệt, chỉ trong vòng 4 tháng trở lại đây đã có hơn 10 tàu có công suất trên 90CV bị mắc cạn và lật. Hiện các tàu cá ở Cảnh Dương đã không thể vào cửa lạch này để bán hàng và mua lương thực, thực phẩm, đá lạnh và nhiên liệu… để ra khơi, nên đành cập vào các cảng cá khác cách nhà hàng chục km, tốn kém thời gian và phí tổn.
Phan Phương