Loại bình chữa cháy này được bán khá nhiều trên các phố Phan Chu Trinh, Giải Phóng, Yết Kiêu (Hà Nội) với đủ loại, từ bình khí CO2, bình bột MFZ... với các kích cỡ khác nhau.
Xuất xứ cũng nhiều nơi, từ hàng Nhật, Italia và nhiều nhất là hàng Đài Loan, Trung Quốc, với giá từ 100.000- 500.000 đồng/bình. Tuy nhiên, bình cứu hỏa mini thực sự hiệu quả như thế nào thì ít ai kiểm chứng.
“Thấy xe cháy nhiều thì mua cho yên tâm” - đó là tâm lý chung của nhiều người, và tác dụng của bình cứu hỏa mini cũng chỉ mới dừng lại ở việc trấn an tâm lý người đi xe.
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, loại bình chữa cháy mini chỉ có tác dụng với đám cháy nhỏ, mới khởi phát, dạng như xe mới xì khói tại một điểm thì phun ngay. Còn khi đám cháy đã lan rộng, bao trùm xe thì bình chữa cháy mini không phát huy tác dụng.
Đối với xe ô tô, rất nhiều trường hợp điểm khởi cháy lại nằm ở khu vực máy xe, việc không thể bật được nắp ca-pô ra đã khiến cho bình cứu hỏa (kể cả dạng bình lớn cỡ 4kg) bị vô hiệu hóa.
Do có nhiên liệu (xăng, dầu) nhiều và cấu tạo bằng nhiều vật liệu dễ cháy (đệm mút, nhựa) nên đám cháy xe thường lan nhanh, rộng.
Bình cứu hỏa mini không phải là không có tác dụng, nó hiệu quả với những đám cháy mới khởi phát và hiệu quả nhất là giúp cho người khác khi gặp cháy xe. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người tiêu dùng tin tưởng hoàn toàn vào loại bình chữa cháy này.
Cách tốt nhất để tránh cháy xe vẫn là "phòng còn hơn chống", bằng việc không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có mức tiêu thụ điện lớn; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng xe tại những cơ sở đảm bảo chất lượng; sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định…
Bảo Hân