Dân Việt

Doanh nghiệp kìm giá, tăng khuyến mãi

10/08/2012 08:57 GMT+7
(Dân Việt) - Giá xăng dầu, gas, điện, nước… đồng loạt tăng trong tháng 8 đã tạo thêm gánh nặng cho nông dân lẫn doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều đơn vị vẫn phải đẩy mạnh khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

“Chết” vì giá đầu vào tăng

Giá heo, gà trong mấy tháng qua rớt thê thảm đã làm người chăn nuôi lỗ nặng, nay thêm giá xăng, dầu, gas, điện, nước tăng, như “giọt nước tràn ly”, họ không còn chống chọi được nữa. Anh Hoàng Mạnh Hà ở xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, nói như mếu: “Gia đình tôi chịu hết nổi rồi. Giá bán giảm mạnh khiến gia đình tôi lỗ trên 100 triệu đồng trong lứa gà vừa bán 2 tuần trước, còn hơn 5.000 con chưa bán được. Hôm trước mới nghe giá thức ăn chăn nuôi tăng nay lại giá xăng, dầu, điện, nước lên. Mọi thứ đều đổ ập lên đầu chúng tôi như thế, chắc hết lứa này tôi bỏ nghề”.

img
Xăng dầu càng tăng giá thì các siêu thị càng đẩy mạnh khuyến mãi vì sợ người tiêu dùng khép chặt hầu bao.

Hết vốn liếng, mắc nợ, bỏ nghề chuyển qua nghề khác cũng là viễn cảnh đang chờ gia đình anh Võ Hữu Chín ở Tây Ninh. Trước gia đình anh nuôi hơn 500 con heo, gần nửa năm nay liên tục bị lỗ, hết chất tạo nạc đến dịch tai xanh, nay mọi thứ đầu vào đều thi nhau tăng khiến gia đình anh khánh kiệt.

Một trong những ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất của việc xăng dầu tăng giá là các ngư dân, bởi mỗi ngày họ tiêu thụ một lượng lớn xăng, dầu để chạy tàu. Bà Nguyễn Thị Chúc ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bức xúc: “Đánh bắt xa bờ ngày càng khó, lượng cá ngày càng ít, chi phí mỗi chuyến đi ngày càng cao khiến chúng tôi bám biển càng khó, nhất là lúc này ngư dân phải đối đầu với sự quấy nhiễu của tàu cá Trung Quốc”.

Kìm giá, tăng khuyến mãi

Ông Trần Văn Hạt - Giám đốc kinh doanh Công ty CP cho biết, mấy ngày qua các công ty vận tải đã rục rịch đòi tăng cước vận chuyển heo, gà, cám… của công ty ông. “Nhưng chúng tôi không đồng ý vì như thế sẽ làm tăng giá thành, trong khi sức tiêu dùng hiện đang kém. Họ cũng đã đồng ý cùng chúng tôi chịu lỗ trong thời gian này” – ông Hạt cho biết.

“Chúng tôi chấp nhận bán không có lãi, thậm chí lỗ để cùng chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi và người tiêu dùng”.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang
- Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C

Ông Chu Văn An - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cho rằng: “Giá thành xuất khẩu tôm của nước ta đang cao hơn gấp 20% so với các nước Thái Lan, Ấn Độ khiến sức cạnh tranh của sản phẩm mình kém. Doanh nghiệp phải bán dưới cả giá thành mà còn không có người mua, huống hồ giờ mà còn tăng giá là càng chết sớm”.

Kìm giá trước đợt “bão giá” lần này cũng là phương châm sống còn của các siêu thị Big C, Co.opMart, Lotte… Không những thế, để kích thích tiêu dùng, các siêu thị còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, hệ thống siêu thị của ông đã bàn bạc với các nhà cung cấp đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 49% với hơn 500 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như sữa, thực phẩm dinh dưỡng, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm tươi sống… trong tháng 8 này. Và chương trình sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong tháng 9, tháng cao điểm về hàng Việt.