Dân Việt

Châu Á nô nức, chi mạnh tay đón Giáng sinh

25/12/2010 09:24 GMT+7
(Dân Việt) - Các nhãn hiệu sang trọng quốc tế và các sản phẩm công nghệ hiện đại kỳ vọng vào cơn sốt mua sắm mùa lễ hội của người châu Á, kéo dài từ Giáng sinh cho đến Tết Âm lịch (đầu tháng 2-2011).

Khắp nơi tại châu Á, người dân vẫn tưng bừng, nô nức chào đón Giáng sinh 2010 dù chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Khắp nơi tại các thành phố lớn của châu Á như Kuala Lumpur, Bangkok, Tokyo, Bắc Kinh, Hongkong… đèn hoa rực rỡ được chăng mắc như trong xứ sở thần tiên.

Chiều 24-12, những dòng người tấp nập vẫn đổ ra phố mua sắm quà cho người thân và tham gia các hoạt động mừng Giáng sinh hết sức nhộn nhịp. Những dịch vụ ăn theo mùa Giáng sinh cũng được triển khai từ rất sớm.

img
Hàng trăm ông già Noel tham gia phát quà tại Hàn Quốc.

Tại Singapore, Đại lộ thời trang Orchard thu hút vô số đoàn du khách Đông Nam Á đến mua sắm những món quà sang trọng và đắt tiền của các nhãn hiệu phương Tây, từ đồ trang sức đến nước hoa và quần áo.

Có những khách hàng sẵn sàng chi tới 1.500USD để sở hữu một sợi thắt lưng Louis Vuitton và chiếc áo sơmi hiệu Burberry.

Bất chấp dư âm của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người dân Singapore vẫn có thể chi mạnh tay vào dịp lễ cuối năm, do nền kinh tế của nước này trong năm 2010 tăng trưởng cao nhất châu Á, với tỉ lệ dự kiến đạt 15%.

Tại Trung Quốc, các em nhỏ lần đầu tiên được trông thấy ông già Noel "chính hiệu" (trong Hiệp hội Ông già Noel đăng ký hoạt động với các Chính phủ) tới từ Nam Cực. Do quá đông trẻ em nên Hiệp hội đã phải cử đến 11 ông già Noel "chính hiệu" tới Trung Quốc để phát quà.

Còn tại Hàn Quốc, 50 bưu điện đã đồng loạt cử nhân viên mặc trang phục của ông già Noel đưa quà tới cho trẻ em nghèo ở Thủ đô Seoul. Tại Thủ đô Bangkok của Thái Lan, một Lễ hội Giáng sinh cũng đã được tổ chức với sự tham dự của hơn 100 trẻ em trong trang phục ông già Tuyết.

Người dân Đài Loan (Trung Quốc) thì có lẽ không rành về khoản nấu nướng, hoặc đơn giản là họ muốn thưởng thức không khí lễ hội ở một nơi nào đó mới lạ. Các tiệm ăn ở đây đã được đặt chỗ gần hết cho tiệc Giáng sinh và Năm mới.

Các nhãn hiệu sang trọng quốc tế và các sản phẩm công nghệ hiện đại kỳ vọng vào cơn sốt mua sắm mùa lễ hội của người châu Á, kéo dài từ Giáng sinh cho đến Tết Âm lịch (đầu tháng 2-2011).

Ở Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một nhóm "ông già Noel" cũng đã có mặt ở các khu thủy cung và biểu diễn cùng cá heo, trong khi những ông già Tuyết bằng máy thì múa và hát vang ca khúc Giáng sinh.

Không khí lễ hội cũng có thể nhận thấy rõ ở Thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, với những cây Giáng sinh khổng lồ được trang hoàng nhiều bóng đèn màu nhấp nháy ở các cửa hiệu lớn.

Ngoài những món ăn truyền thống, người dân Malaysia còn chuẩn bị trên bàn tiệc của mình những món ăn đúng "chất Giáng sinh" như gà tây quay, đùi cừu quay, khoai tây nướng…

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP tại khu vực Đông Á có thể bị khựng lại do thị trường Mỹ, tình trạng kinh tế châu Âu và Nhật Bản không có dấu hiệu được cải thiện. Tuy vậy, nhiều người dân trong khu vực vẫn không bỏ thói quen "ăn Noel" và vẫn tăng ngân sách mua quà để ngày lễ nhộn nhịp và vui vẻ.