Dân Việt

Trung Quốc - ASEAN thúc đẩy hợp tác thương mại

22/09/2012 06:57 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 21.9, Triển lãm Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư, thương mại ASEAN - Trung Quốc (CABIS) lần thứ 9 đã khai mạc tại Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị Choang ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự sự kiện này.

Tham dự các sự kiện này có Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và lãnh đạo chính phủ một số nước ASEAN.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc, phát biểu tại CABIS, ông Tập Cận Bình cho biết, CAEXPO và CABIS không chỉ là diễn đàn kinh tế, mà qua đây, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, thúc đẩy việc hình thành Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, cũng như làm sâu sắc quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, với những kết quả đã đạt được qua 8 kỳ triển lãm, đã chứng tỏ cả ASEAN và Trung Quốc đều “có lợi”.

Theo Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng phát triển sâu rộng, các nước ASEAN là những đối tác kinh tế, đầu tư quan trọng hàng đầu của Trung Quốc. Riêng về đầu tư, tính đến tháng 7.2012, hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đạt gần 100 tỷ USD. Hiện Trung Quốc và các nước ASEAN đã nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược.

Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam luôn là nước có số lượng doanh nghiệp và số gian hàng tham gia CAEXPO nhiều nhất. Năm 2011, Việt Nam có 196 gian hàng với hơn 120 doanh nghiệp tham gia. Tổng giá trị các hợp đồng ký kết đạt tới 950 triệu USD. Tại CAEXPO năm nay, có hơn 90 doanh nghiệp, đơn vị 200 gian hàng giới thiệu nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, các dịch vụ du lịch và đầu tư, thương mại…

Ông Tập nhấn mạnh chính sách nhất quán của Trung Quốc là coi trọng và kiên trì chính sách không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, láng giềng hữu nghị, là bạn với các nước trong ASEAN, mong muốn cùng với các nước ASEAN giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn đề còn có nhận thức khác nhau giữa Trung Quốc và các nước trong ASEAN bằng đàm phán hòa bình, tôn trọng lẫn nhau, trong đó có vấn đề trên biển. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh có ý định giải quyết hòa bình các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải với các nước trong khu vực.

Về hợp tác thương mại, năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc tăng 20,9% so với năm 2010. Năm 2011, ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc và lần đầu tiên ASEAN xuất siêu sang Trung Quốc với tổng giá trị 11 tỷ USD. Cũng trong năm này, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào ASEAN đã tăng một cách ấn tượng với hơn 100% so với năm trước đó. Các nước ASEAN cũng đánh giá cao việc Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình và tiến trình hội nhập của ASEAN trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.