Dân Việt

Đất hiến xây trường bị bỏ hoang

22/09/2012 07:09 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 2004, trước tình trạng thiếu đất công để xây trường học, ông Trang Sĩ Chính - nông dân ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) hiến 810m2 đất để xây trường tiểu học.

Theo biên bản thỏa thuận giữa ông với lãnh đạo UBND xã Vĩnh Bình và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Vĩnh Bình 1, nếu phần đất này bị sử dụng sai mục đích, ông Chính có quyền đòi lại. Gần 10 năm trôi qua, trên phần đất này chỉ có một nhà vệ sinh khoảng 30m2, còn lại bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

img
Khu đất mà ông Chính hiến tặng hiện bị bỏ hoang.

Ông Chính tâm sự: Đất của gia đình hiến tặng cho Nhà nước mà bỏ hoang như vậy rất lãng phí. Ông rất buồn vì hiện nay, ông không đòi lại được phần đất này bởi đất hiến bị bỏ hoang chứ không phải sử dụng sai mục đích như bản thỏa thuận. Hoàn cảnh gia đình ông Chính rất khó khăn, muốn lấy lại phần đất để sản xuất nhưng chính quyền địa phương làm ngơ.

Ông Ngô Tùng Lộc - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình cho rằng: Việc hiến đất là do ông Chính tự nguyện và phần đất này hiện vẫn đang nằm trong quy hoạch phục vụ cho giáo dục. Đến nay chưa triển khai xây dựng là do kinh phí hạn hẹp, còn khi nào xây tiếp thì chưa biết được, bởi dự án này do huyện đầu tư.

Còn Phòng Giáo dục huyện Chợ Lách cho rằng: Việc chậm xây trường là do nhu cầu của ấp Hòa Thuận không cao, ngôi trường hiện tại đã đáp ứng đủ nên chưa cần xây dựng trường lớn hơn trên phần đất của ông Chính. Dự kiến đến năm 2015, khi có kinh phí sẽ xây dựng trường theo chuẩn quốc gia trên phần đất này.

Không chỉ trường hợp của ông Chính, bà Phạm Thị Vẳng ở ấp An Định, xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú cũng bức xúc: Năm 1976, ông nội bà hiến một mảnh đất dọc đường K22, đoạn qua ấp An Định, xã An Nhơn, để xây trường tiểu học. Đến năm 1995, UBND xã tiến hành đo đạc và xác định diện tích này là 800m2. Đến năm 2000, bà Vẳng lại quyết định hiến thêm 485m2 nữa để xã xây trường mầm non, tại phần liền kề với diện tích này.

Tuy nhiên, 5 năm sau bà phát hiện UBND xã tự ý cắt 504m2 đất này cấp cho ông Phạm Văn Láng. Bà Vẳng "vác đơn" đi khiếu kiện tới các ngành, các cấp yêu cầu UBND xã phải thu hồi lại phần đất cấp cho ông Láng để sử dụng vào việc xây trường học. Đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Lê Văn Chín - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Thạnh Phú, nguyên Chủ tịch UBND xã An Nhơn cho biết: Thanh tra huyện đang thẩm tra lại toàn bộ quy trình cấp sổ đỏ cho ông Phạm Văn Láng và sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong quá trình này. Đồng thời, sắp tới huyện sẽ thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Láng và trả lại phần đất này cho trường theo yêu cầu của bà Vẳng.