Hệ thống sẽ xem xét điều kiện xung quanh xe rồi đưa ra những phương án xử lý bắt chước phản xạ của lái xe. Lái xe sẽ ngồi bên cạnh để xử lý những trường hợp quá khó.
Ô tô tự lái của Google chạy thử tại California, Mỹ. Ảnh: Google. |
Đồng thời, hệ thống này có chức năng tự động điều chỉnh tốc độ của xe phụ thuộc vào điều kiện giao thông thực tế. Google khẳng định công nghệ này khi ứng dụng vào thực tế có thể cứu vãn được hàng triệu sinh mạng vì tai nạn giao thông.
Các kỹ sư của Google đã ứng dụng công nghệ này trên 6 chiếc Toyota Prius và Audi TT tiến hành chạy thử nghiệm thành công những chiếc xe này trên 225.308km quanh trụ sở hãng ở Mountain View, California, Mỹ.
Trong đợt chạy thử nghiệm, chỉ có va chạm nhẹ xảy ra với một chiếc xe chạy sau với chiếc xe Google được điều khiển bằng máy tính, Google cho biết.
Dự án này được Sebastian Thrun, kỹ sư phụ trách hệ thống Street View của Google, quản lý. Thurn chia sẻ trên blog cá nhân: “Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có hơn 1,2 triệu người thiệt mạng mỗi năm trong các vụ tai nạn giao thông. Chúng tôi tin rằng công nghệ mới này có khả năng ứng dụng thực tế cao, giúp giảm đáng kể số người thiệt mạng do tai nạn”.
“Những chiếc xe tự động này sử dụng những camera, cảm biến radar và thiết bị tìm kiếm laze để “quan sát” tình hình giao thông, đồng thời phân tích chi tiết bản đồ để định vị đường đi tiếp theo”, Thrun cho biết.
Luật sư của Sở Giao thông California khẳng định công nghệ này chưa hoàn toàn hợp pháp vì lái xe không chủ động trong nhiều khâu lái xe. Tuy nhiên, Google cho rằng lái xe vẫn ngồi ghế bên để xử lý trong trường hợp khẩn cấp, nghĩa là lái xe vẫn giữ kiểm soát tổng thể.
Mặc dù vậy, chúng ta sẽ phải chờ một thời gian dài nữa để hệ thống này được ứng dụng vào sản xuất đại trà.
Hoàng Nam