Dân Việt

Hải Phòng: Rầm rộ mua đất ruộng làm nhà

29/12/2010 08:39 GMT+7
(Dân Việt) - Chưa bao giờ đất nông nghiệp ở Hải Phòng lại “sốt” như bây giờ. Nhiều người dân đã tự ý chia lô đất ruộng để xây nhà ở hoặc rao bán...

Tấp nập người bán, kẻ mua

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi đến phường Quán Nam, Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Tại đây, theo một số “cò đất”, có đến hàng chục nghìn mét vuông đất 03 (đất nông nghiệp) đã biến thành nhà ở, số còn lại đã được chia lô, nhận phần.

Nhiều người có đến vài mảnh, với hàng trăm, hàng nghìn mét vuông. Tuy là đất nông nghiệp, nhưng nằm xen kẽ trong khu dân cư và ở các phường đã được đô thị hóa, với nhiều lời hứa hẹn sẽ được hợp thức thành đất ở nên loại đất này đang bị “săn” riết.

 img
Nhà, biệt thự… đang lấn đất ruộng tại Hải Phòng.

Ngoài các quận gần nội thành, ở một số quận mới thành lập, cơn “sốt” này cũng diễn ra không kém, có khi còn sôi động hơn vì giá chuyển nhượng chỉ từ vài trăm nghìn đến 5 triệu đồng/m2, mà tiêu biểu là quận Kiến An. Ở phường Đồng Hoà, qua quan sát của chúng tôi, nhà mọc trên đất ruộng, đầm hồ nhiều không kể hết.

Về đây, chỉ cần ngỏ ý mua đất ruộng làm nhà là tha hồ mà lựa chọn kể cả vài nghìn mét. Sau khi đã lựa chọn, thoả thuận xong với chủ đất, thủ tục chuyển nhượng diễn ra cũng rất “chóng vánh”, chỉ viết giấy, trao tiền là xong. Còn các phường khác như Trần Thành Ngọ, Bắc Sơn… loại đất này không còn nhiều, bởi hầu như đã được xây nhà hết.

Không chỉ ở nội thành Hải Phòng, mà ở các huyện An Dương, An Lão hay Kiến Thụy, những khu dân cư mới phát triển cũng “sốt” không kém. Lợi dụng đời sống kinh tế nông thôn khó khăn và đánh vào cái được trước mắt của người dân, nhiều “đại gia” về mua cả khu chờ dự án, chủ trương!

Chính quyền bó tay!

“Có đất tất làm được nhà”- một “cò” đất là cán bộ phường ở quận Dương Kinh khẳng định chắc nịch với chúng tôi như thế. Cũng theo anh này, không chỉ có những đại gia nhìn xa trông rộng về đây mua đất, mà công chức nhà nước cũng chung nhau mua một khu. Mua rồi, xây nhà đúng là trái quy định, nhưng vấn đề là muốn hay không muốn xây mà thôi, vì cái gì cũng có cách “xử lý” của nó!

Đất nông nghiệp tại Hải Phòng thường được rao bán với giá từ 3 - 8 triệu đồng/m2 (trong ngõ), 10 triệu đồng, thậm chí 15 triệu đồng/m2 đối với khu vực gần đường to, hay gần các khu vực dự án. Nếu so với giá đất ở hiện tại thì thường rẻ một nửa, thậm chí chỉ bằng 1/3 giá.

Tại phường Đồng Hoà, quận Kiến An, một người dân cho chúng tôi biết, vừa xây dựng xong căn nhà trên đất 03. Lúc đầu cán bộ cơ sở có xuống kiểm tra, nhưng chỉ cần chi phí một chút lại xây như thường(!). “Nếu các anh về đây mua đất làm nhà, có gì khó khăn, tôi sẽ chỉ cho cách là xong ngay ấy mà”- người dân trên tự tin cho biết.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV về việc này, ông Vũ Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hoà khẳng định, ở phường gần như không có trường hợp nào xây nhà trên đất nông nghiệp (?).

Nhưng khi PV cung cấp các vị trí xây dựng trái phép, cán bộ phường mới thừa nhận ở phường có đến hàng hécta đất bị sử dụng trái mục đích và thừa nhận có nơi dân đang san lấp trái phép đất ruộng, UBND phường sẽ cho người xuống lập biên bản, yêu cầu đình chỉ ngay (!).

Cùng tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Lanh - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Thành Ngọ và cán bộ địa chính lại đổ lỗi cho phường khác và quận Kiến An chưa kiên quyết xử lý những sai phạm này…

Trước thực trạng trên, dư luận lo ngại rằng, nếu không sớm có biện pháp ngăn chặn kịp thời trong công tác quản lý đất đai ở Hải Phòng sẽ có những hậu quả khó lường mà người phải gánh chịu không ai khác chính là những người dân.