Dân Việt

Có dấu hiệu thỏa thuận, ấn định giá xăng dầu

26/10/2010 08:53 GMT+7
(Dân Việt) - Đáng chú ý, mỗi lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp lại có chung một mức điều chỉnh và thời gian điều chỉnh gần như trùng khớp nhau.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), mặc dù thị trường xăng dầu đã vận hành theo cơ chế thị trường (Nghị định 84) song thời gian qua, khi giá xăng dầu thế giới tăng, để đảm bảo lợi ích của mình, các doanh nghiệp đầu mối làm thủ tục xin tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Khi giá xăng dầu thế giới giảm, vì một số lý do khác nhau, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chần chừ giảm giá. Ngược lại, khi giá thế giới giảm, vì một số lý do khác nhau, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chần chừ giảm giá.

Đáng chú ý, mỗi lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp lại có chung một mức điều chỉnh và thời gian điều chỉnh gần như trùng khớp nhau. Giá vốn của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu khác nhau, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, điều kiện kinh doanh, lỗ, lãi của các doanh nghiệp khác nhau nhưng hệ thống phân phối của các doanh nghiệp bán lẻ này vẫn theo phương thức "một giá".

Điều đó đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp không có sự cạnh tranh về giá trên thị trường xăng dầu. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Pháp luật cạnh tranh về thỏa thuận ấn định giá. Người tiêu dùng cuối phải chịu nhiều thiệt thòi nhất từ sự cạnh tranh hạn chế này.

Giải pháp mà Cục này đưa ra là nên trao quyền định giá bán lẻ xăng dầu một cách thực sự cho doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu để họ điều tiết thị trường, từ đó tạo được sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đến từng đại lý, cửa hàng, cây xăng…

Nhà nước chỉ nên có các biện pháp mạnh để can thiệp vào thị trường khi có khủng hoảng hoặc biến động mạnh về giá trên thế giới nhưng vẫn phải đảm bảo tính minh bạch.