Dân Việt

Bình Nhưỡng có thể mỗi năm tạo một quả bom nguyên tử

29/12/2010 18:42 GMT+7
Dân Việt - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry, cho rằng, Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất bom nguyên tử, mỗi năm một quả, và Washington nên xem xét đàm phán cấp cao để xoa dịu căng thẳng.

William Perry, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời tổng thống Bill Clinton, trả lời phỏng vấn báo Nikkei của Nhật ngày 29-12 rằng, chính phủ Mỹ nên xem lại chính sách đối với CHDCND Triều Tiên và áp đặt trừng phạt kinh tế để nhắc lại lập trường của mình đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo ông Perry, Washington cần phối hợp chính sách với Seoul và Tokyo trước khi quyết định gửi một phái viên đặc biệt cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Ông Perry cũng cho rằng, cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright và Cựu Thượng nghị sĩ Sam Nunn là những ứng viên phù hợp nhất cho các cuộc đàm phán về hạt nhân với Triều Tiên.

Cựu Bộ trưởng Perry đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng sản xuất bom hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Perry cho biết, ông đã có được những số liệu tóm tắt từ nhà khoa học Mỹ Siegfried Hecker, người gần đây đã được Bình Nhưỡng cho phép tham quan các nhà máy làm giàu uranium mới, với 2.000 máy ly tâm làm giàu uranium, tại khu hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

img
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry.

Ông Perry nói rằng, mặc dù cơ sở này có thể được thiết kế để sản xuất nhiên liệu phục vụ mục đích hạt nhân dân sự chứ không phải để chế tạo bom nhưng điều đó cũng không đảm bảo chắc rằng CHDCND Triều Tiên không có một cơ sở khác để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông vẫn tin tưởng vào các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề hạt nhân của nước này.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho rằng, khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua đàm phán. Theo ông Lee, các cuộc đàm phán cần phải được nối lại trong năm 2011.

Ngoài ra, Tổng thống Lee Myung-bak còn kêu gọi đối thoại với phía Bình Nhưỡng. Động thái này của Tổng thống Lee Myung-bak được đánh giá là đã hạ bớt những tuyên bố cứng rắn của ông trước đây đối với Bình Nhưỡng, kể từ sau vụ nã pháo trên đảo Yeonpyeong ngày 23-11 vừa qua.

Theo AFP