Trong 12 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn Hà Nội có 7 dự án cần phải hoàn thành trong năm 2013 và năm 2014. Điển hình là dự án xây dựng cầu Nhật Tân với tổng số vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Vướng mắc lớn nhất của dự án này là do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), phần diện tích tại nút giao Phú Thượng thuộc gói thầu số 2 còn tồn tại 158 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Mặc dù UBND T.P Hà Nội cam kết hoàn thành trong tháng 4.2013 tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được do chậm trễ trong công tác GPMB nên các gói thầu số 1 và 3 phát sinh chi phí kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Đối với dự án này Bộ GTVT đề nghị UBND T.P Hà Nội bàn giao mặt bằng xong trước tháng 9.2013.
Dự án 1,2 tỷ USD xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường dẫn cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài cũng đang gặp khó khăn tương tự. Theo báo cáo của Ban QLDA, Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc có chiều dài 245km, tới thời điểm này cả 8 gói thầu xây lắp của dự án đang bị chậm so với kế hoạch.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 12 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm đang bị chậm tiến độ, trong đó có 8 dự án đường bộ, 2 dự án đường sắt nội đô, 1 dự án hàng không và 1 dự án đường thủy nội địa. |
Cùng chung số phận trên còn có các dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên (trên 10.000 tỷ đồng); dự án cầu Vĩnh Thịnh; dự án xây dựng nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án xây dựng 2 tuyến đường sắt nội đô…
Muốn nhanh phải có tiền
Đối với các dự án nói trên, UBND
T.P Hà Nội cho rằng đã làm rất quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng như cho phép
UBND huyện Sóc Sơn nâng mức hỗ trợ cho các hộ chưa bố trị được tái định cư từ 1 triệu đồng/nhân khẩu/tháng lên 2 triệu
đồng/nhân khẩu/tháng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng nâng mức bồi thường về đất ở và giải quyết nhiều chính sách đặc thù về hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, bố trí tái định cư cho các trường hợp hộ gia đình có đông nhân khẩu. Đối với những trường hợp không hợp tác không bàn giao mặt bằng thành phố chỉ đạo xử lý quyết liệt bằng các biện pháp hành chính, cưỡng chế để thu hồi đất.
Tuy nhiên Hà Nội cũng thừa nhận
tiến độ GPMB vẫn chậm so với tiến độ chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Để sớm
bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, UBND T.P Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ
đạo các chủ đầu tư kịp thời bố trí chuyển kinh phí GPMB cho các dự án Quốc lộ 3
mới, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với dự án Quốc lộ 3 mới, UBND
huyện Sóc Sơn đã nhiều đợt phê duyệt xong các phương án bồi thường hỗ trợ nhưng
Ban Quản lý dự án 2 vẫn không thu xếp được kinh phí theo kế hoạch chi trả của
huyện cho các hộ dân.
Ngoài ra Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT đôn đốc các chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh, Hà Đông; dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư và bàn giao mốc giới ngoài thực địa để các địa phương sớm triển khai công tác GPMB.