Theo Vụ Thị trường trong nước, tính đến cuối năm 2012, thị trường Việt Nam có khoảng 700 siêu thị, khoảng 125 trung tâm thương mại (trong đó của tập đoàn nước ngoài chiếm 25%). Tuy nhiên, đóng góp của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài lại rất khiêm tốn.
DN bán lẻ nước ngoài đang dần lấn át DN bán lẻ Việt Nam. (Trong ảnh: Hàng hóa bán tại BigC Thăng Long, Hà Nội). (Nguồn ảnh: TPO)
Tập đoàn Metro năm 2012 mới đóng góp cho Việt Nam khoảng 900 tỷ đồng thuế doanh nghiệp, nhưng những năm trước thường xuyên báo lỗ (tuy nhiên Metro vẫn tiếp tục phát triển hệ thống tập đoàn và đến nay đã có 20 trung tâm Metro).
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại, 4 “ông lớn” là Hapro, Satra, Phú Thái và Sài Gòn Co-op đã “bắt tay nhau” xây dựng một thương hiệu lớn, nhằm tạo thế cân bằng với các tên tuổi bán lẻ nước ngoài. Tuy nhiên, 5-6 năm qua liên doanh đã không thành công. Các nhà bán lẻ ngoại vẫn có thế mạnh về vốn, tài chính, thương hiệu, mạng lưới, kỹ năng, con người… đều hơn doanh nghiệp nội.