Dân Việt

Khuất tất ở Cty TNHH MTV quản lý Đô thị và Môi trường Đăk Lăk

Duy Hậu 04/10/2013 11:42 GMT+7
Báo NTNN vừa nhận được đơn tố cáo của một số nhân viên tại Công ty TNHH MTV quản lý Đô thị và Môi trường Đăk Lăk (trực thuộc UBND tỉnh Đăk Lăk, có 100% vốn nhà nước).
Lá đơn tố cáo Ban lãnh đạo của công ty này và Ban lãnh đạo đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp Xây dựng công trình và dịch vụ đã thông đồng với nhau để nâng khống khối lượng thi công chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Chúng tôi đã phát hiện nhiều vấn đề khuất tất liên quan đến đơn vị này.

Công trình bị kê khống, chủ đầu tư vô can(!?)

Ngày 5.5.2011, UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường trung tâm thành phố. Theo đó, Công ty TNHH MTV quản lý Đô thị và Môi trường (gọi tắt là Công ty Đô thị và Môi trường) làm chủ đầu tư công trình cải tạo nâng cấp vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn thành phố (gói thầu số 2- lát gạch Terazzo tại 7 tuyến đường trong TP.Buôn Ma Thuột) với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Gói thầu số 2 do Xí nghiệp Xây dựng công trình và dịch vụ (trực thuộc Công ty Đô thị và Môi trường) thi công. Tuy cùng một gói thầu nhưng hiện tại lại có 2 bộ hồ sơ hoàn công khác nhau, khối lượng thi công thể hiện trong 2 bộ hồ sơ này cũng khác nhau. Cụ thể, tại tuyến đường Nguyễn Công Hoan (đoạn Nguyễn Công Hoan - Nguyễn Khuyến), khối lượng thi công lệch nhau 170,52m2; tại đường đường Ybih Aleo giữa 2 hồ sơ lệch nhau 470m2; tại đường Lê Quý Đôn lệch nhau 199,44m2. Chỉ với 3 đoạn đường này, tổng khối lượng thi công lệch nhau giữa 2 hồ sơ là 839,96m2. Theo đó, số tiền để chi trả cho công trình cũng tăng hơn 286 triệu đồng.

Đường vào bãi rác chỉ là một con đường đất, không có thảm nhựa như báo cáo.
Đường vào bãi rác chỉ là một con đường đất, không có thảm nhựa như báo cáo.

Tại báo cáo số 10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (thuộc Công ty Đô thị và Môi trường) thừa nhận có 6/7 đoạn đường bị kê khống với khối lượng thi công dôi ra hơn 910m2 so với thực tế. Và báo cáo khẳng định, đơn vị thi công đã dùng hồ sơ kê khống để quyết toán. Tại báo cáo số 01, đội xây dựng (của đơn vị thi công) cũng thừa nhận có sai sót trên. Tuy nhiên, trong báo cáo số 10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng lý giải: Khi nghiệm thu và kiểm tra hồ sơ hoàn công xong, ban đã chuyển lại hồ sơ cho đơn vị thi công để photocopy quyết toán trình ký A-B. Lúc này, đơn vị thi công đã sửa lại 7 bản vẽ, kê thêm khối lượng thi công để phê duyệt quyết toán. Điều này có nghĩa chủ đầu tư đã làm đúng trách nhiệm, sai sót trên thuộc về đơn vị thi công (?).

Trao đổi với phóng viên NTNN về vấn đề trên, ông Trần Vĩnh Cảnh- Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, cho biết: “Hiện UBND thành phố chưa nắm được sự việc. Tuy nhiên, khi có thông tin chúng tôi sẽ lập tức cho kiểm tra. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành các bước nhằm xử lý theo đúng quy định”. Ông Cảnh cũng khẳng định, theo quy định nếu dự án có sai sót thì chủ đầu tư phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên.

Trước đó, tại công trình cấp nước sinh hoạt khu dân cư khối 6, 7 khu vực Buôn Ky (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột), với vai trò là chủ đầu tư, Công ty Đô thị và Môi trường cũng đã để cho đơn vị thi công “qua mặt”, nâng khống hơn 1,358 tỷ đồng. Cụ thể, đơn vị thi công đã giảm khối lượng đào, đắp; thi công không đúng chủng loại vật tư, đổi ống thép sang ống gang… Thế nhưng công trình vẫn được nghiệm thu. Sai phạm này đã được thanh tra tỉnh làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu sao chủ đầu tư lại thoát được trách nhiệm trong vụ việc này.

Tiền tỷ về đâu?

Tại một công trình khác cũng do Công ty Đô thị và Môi trường làm chủ đầu tư, chúng tôi cũng phát hiện hàng loạt vấn đề khuất tất. Theo quyết định ngày 19.12.2007 của UBND tỉnh Đăk Lăk, Công ty Đô thị và Môi trường làm chủ đầu tư dự án đầu tư công trình mở rộng, nâng cấp bãi chôn lấp chất thải rắn TP.Buôn Ma Thuột (giai đoạn 2008-2011. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến trên 65,9 tỷ đồng, bao gồm 7 gói thầu khác nhau. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, dự án này đã triển khai được 2 gói thầu số 1 (xây dựng, lắp đặt hoàn chỉnh ô số 1 và cấp nước) và số 7 (xây dựng đường vào bãi rác).

Được biết, hiện 2 gói thầu số 1 và số 7 đã được thanh toán trên 18 tỷ đồng. Chẳng biết số tiền này có được sử dụng đúng mục đích hay không khi công trình gần như “đắp chiếu” nhiều năm nay(?).


Ngày 18.9.2013 Công ty Đô thị và Môi trường có tờ trình số 191 cho biết gói thầu số 1 có giá trị trên 18 tỷ đồng đến nay đã thi công được khoảng 80% khối lượng công việc. Hiện còn một số hạng mục như hệ thống thoát nước mưa, đổ bê tông đá 1x2 trên mặt đường đê bao chưa thi công được do thiếu vốn. Phía công ty đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép được nghiệm thu bàn giao và quyết toán gói thầu số 1 này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Trong khi đó, theo một số cán bộ phụ trách bãi rác thì dù công trình có được nghiệm thu bàn giao thì vẫn không thể đưa vào sử dụng được. Nguyên nhân là do thiết kế của công trình này không phù hợp cho việc chôn lấp chất thải rắn. Tiếp xúc với phóng viên, một cán bộ lãnh đạo Công ty Đô thị và Môi trường phân tích: Theo thiết kế của công trình thì đáy, mái taluy và rãnh thu nước rỉ rách từ ô chôn lấp được phủ một lớp địa kỹ thuật chống thấm HDPE dày 2mm, trên lớp vải phủ lớp đất dày 20cm là không hợp lý. Bởi với lớp đất mỏng như vậy sẽ gây lầy lội cho xe khi xuống đổ rác, ủi rác. Và chắc chắn rằng, với các loại chất thải rắn (gạch, đá, thủy tinh…) khi đổ xuống đây sẽ nhanh chóng “xé” nát lớp HDPE chống thấm bên dưới. Công trình xem như không hiệu quả.

Tại một báo cáo khác của Công ty Đô thị và Môi trường thì gói thầu số 7 được khởi công ngày 6.12.2008 (vốn đầu tư trên 5,18 tỷ đồng); bao gồm các hạng mục: Xử lý nền đường, thảm bê tông nhựa trăng cường và cống bản Lo=60CM. Đến nay công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và đã được phê duyệt quyết toán.

Tuy nhiên, cái gọi là “bê tông nhựa tăng cường” chỉ là một con đường lầy lội, lởm chởm gạch, đá(?). Phía bên dưới bờ đê cũng có một con đường lầy lội khác đi vào bãi rác cũ, mà theo một số công nhân thì đây là con đường cũ ngày xưa, hoàn toàn không có con đường mới nào!

Được biết, hiện 2 gói thầu số 1 và số 7 đã được thanh toán trên 18 tỷ đồng. Chẳng biết số tiền này có được sử dụng đúng mục đích hay không khi công trình gần như “đắp chiếu” nhiều năm nay.