IndiaToday nhận định, nhiều khả năng sự gia tăng khí hydro trong quá trình nạp ắc-quy là nguyên nhân của vụ nổ tàu.
Trước đó, hồi tháng 2.2010, một chiếc tàu cũng đã phát nổ trên cảng Visakhapatnam vì lý do trục trặc van ắc-quy, gây ra rò rỉ khí hydro.
Vụ việc xảy ra vào đêm qua, 13.8 (giờ địa phương) khi một chiếc tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhurakshak đột nhiên phát nổ, gây ra đám cháy lớn rồi chìm xuống.
Vụ việc khiến một số tàu bè khác trong khu vực cảng bị hư hại. Một số thành viên thủy thủ đoàn đã thoát hiểm bằng cách nhảy ra khỏi tàu trước khi nó phát nổ. Hiện, họ đang được điều trị trong bệnh viện với những vết thương không quá nặng.
Trong khi đó, khoảng 18 thủy thủ khác bị cho là còn mắc kẹt trong tàu ngầm bị chìm. Tung tích và số phận của họ vẫn chưa được xác định.
“Các thợ lặn hải quân đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ những thủy thủ mắc kẹt bên trong tàu ngầm. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho tới tận khi tìm ra họ”, phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ nói.
Bên cạnh đó, Hải quân nước này cũng đã thành lập một ban điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ nổ.
Tàu ngầm điện – diesel lớp Kilo INS Sindhurakshak được sản
xuất tại thành phố St Peterburg, Nga hồi năm 1997. Nó trải qua quá trình nâng
cấp, sửa chữa kéo dài hai năm ở Nga sau khi bộ phận ắc-quy gặp sự cố hồi tháng
4.2010.