Dân Việt

Mũ bảo hiểm an toàn: Trách nhiệm không của riêng ai!

Nguyễn Thu Tuyết 26/08/2013 10:20 GMT+7
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau khi bàn về trách nhiệm của một đơn vị cụ thể trong “cuộc chiến” chống MBH giả, kém chất lượng.
Hưởng ứng Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8.3.2013 về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, cũng như các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH, đưa ra biện pháp hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng MBH giả, MBH không đúng tiêu chuẩn, chất lượng kém, không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ an toàn cho người sử dụng, đồng thời để giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt công tác quản lý và kiểm tra MBH lưu hành trên thị trường, giúp người tiêu dùng (NTD) dễ dàng nhận diện, phân biệt khi chọn mua và sử dụng MBH đúng chất lượng, sáng ngày 27.8.2013, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa Miền Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM và Cổng Truyền thông chống hàng giả Việt Nam – www.chg.vn sẽ cùng phối hợp tổ chức Hội thảo “MBH an toàn cho người tiêu dùng”.

Tổng cục Tiêu chuẩn  - Đo lường - Chất lượng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng tem chống giả SMS để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ thương hiệu các nhà sản xuất chân chính.
Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng tem chống giả SMS để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ thương hiệu các nhà sản xuất chân chính.

Đặc biệt, tại Hội thảo cũng diễn ra lễ ký cam kết chống giả bảo vệ quyền lợi NTD giữa 3 bên: Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, Công ty Vina CHG và đại diện các doanh nghiệp đầu ngành có uy tín trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm như: Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, Công ty Á Châu… Bản cam kết này là một động thái tích cực trong công tác chống hàng giả từ cả 3 phía: Cơ quan, tổ chức xã hội, đơn vị cung cấp giải pháp chống giả và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm. Với bản cam kết này, NTD khi mua các sản phẩm mũ bảo hiểm sẽ được đảm bảo các quyền lợi của mình, từ việc được hỗ trợ phân biệt, nhận diện sản phẩm chính hãng dễ dàng bằng các giải pháp chống giả cho đến hỗ trợ tiếp nhận và tư vấn, giải quyết các đơn khiếu kiện, khiếu nại của NTD trong quá trình sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, minh bạch.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, đã có nhiều cuộc hội thảo của các đơn vị chức năng bàn về giải pháp đẩy lùi vấn nạn MBH giả, MBH kém chất lượng. Có nhiều luồng ý kiến khác nhau khi bàn về trách nhiệm của một đơn vị cụ thể trong “cuộc chiến” chống MBH giả, kém chất lượng. Có ý kiến cho rằng, trách nhiệm chính của việc đẩy lùi MBH giả, kém chất lượng là lực lượng quản lý thị trường. Vì rằng, cơ quan này có vai trò quản lý chuyên ngành, có cơ chế và các luật áp dụng liên quan và trở thành một hành lang pháp lý quan trọng để quản lý được các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng trước khi họ đưa các sản phẩm này ra lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, nếu chỉ có sự quyết tâm của lực lượng quản lý thị trường sẽ không loại bỏ hết được MBH giả, kém chất lượng. Vì vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng nhất giữa các bộ, ngành và sự hợp tác thực hiện của các cơ sở sản xuất kinh doanh và cả chính NTD – đối tượng sử dụng MBH nhằm bảo vệ tính mạng cho chính cá nhân mình.. .

Xử lý nghiêm từ gốc (tức là từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH) là một trong những giải pháp được các cơ quan quản lý nhà nước ủng hộ. Cần phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa quản lý thị trường và các lực lượng khác như công an, khoa học công nghệ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để tìm ra được biện pháp thích hợp nhất thì khó có thể đẩy lùi vấn nạn sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH giả, kém chất lượng cũng như tạo sự chuyển biến về nhận thức đến ý thức của người dân trong việc mua và sử dụng MBH để bảo vệ chính mình.

Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) là đơn vị được cấp phép in tem chống giả và nghiên cứu khoa học công nghệ chống giả theo Nghị định số 105/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, nhằm cung cấp các giải pháp chống giả cho các doanh nghiệp để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi của người tiêu dùng. Công ty chuyên nghiên cứu và cung cấp các giải pháp chống giả, tem chống giả ứng dụng công nghệ cao như nước, nhiệt, điện tử SMS… và các dịch vụ chống giả h­­­àng đầu tại Việt Nam thông qua sự hoạt động của các trung tâm trực thuộc Công ty gồm: Trung tâm Khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu sản xuất tem và các sản phẩm chống hàng giả công nghệ cao; Trung tâm Hỗ trợ pháp lý, giám định, xử lý, điều tra hàng giả và các vụ việc liên quan đến thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng khi bị xâm phạm; Trung tâm Truyền thông chống hàng giả Việt Nam (www.chg.vn).


Chính vì lý do này nên ngày 17.6.2013, Tổng cục Tiêu chuẩn -Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm “Dấu hợp quy CR” và “Tem chống hàng giả SMS” cho mặt hàng MBH. Hiện nay bên cạnh những loại MBH chưa được chứng nhận “Hợp quy” nhưng vẫn dán “Dấu hợp quy CR” trên MBH (dấu hợp quy CR giả), còn có 1 số doanh nghiệp đã được chứng nhận “Hợp quy” nhưng do sức ép thị trường cũng đã chạy theo lợi nhuận hành vi gian dối bằng cách trộn lẫn MBH phù hợp đạt tiêu chuẩn, vào các sản phẩm MBH không đạt tiêu chuẩn để kiếm lời.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, việc dán tem SMS tích hợp dấu hợp quy CR là để tăng cường trách nhiệm của cơ sở sản xuất khi gắn dấu hợp quy lên sản phẩm của mình, đồng thời doanh nghiệp sẽ không phải gắn nhiều loại tem trên mũ. Tổng cục cũng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng tem chống giả SMS để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ thương hiệu các nhà sản xuất chân chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng kiểm tra xác định tính xác thực của nguồn gốc hàng hóa.

Bên cạnh đó, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cũng đã đề nghị các trung tâm chứng nhận được chỉ định phối hợp chặt chẽ để triển khai việc sử dụng “Tem chống hàng giả SMS” tích hợp với “Dấu hợp quy CR” dán cho mặt hàng MBH. Đây là loại tem có thể chịu được nhiệt độ cao, chịu nước và có cả những dấu hiệu chống giả chuyên biệt. Đặc biệt, tem dễ dàng nhận dạng, dễ dàng kiểm soát, có thể làm căn cứ để các lực lượng chức năng xử phạt, từ đó nâng cao hiệu lực quản lý (đây là giải pháp tem chống giả hiệu quả mà nhiều nước khác trên thế giới đã áp dụng).

Về phía NTD, khi mua sản phẩm có dán loại tem này, NTD chỉ cần cào lớp phủ bạc để nhận mã số chống giả (gồm các ký tự cả chữ và số), sau đó nhắn tin hoặc gọi điện theo hướng dẫn ghi trên tem thì sẽ nhận được thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.