Dân Việt

Xây dựng Khung trình độ quốc gia: Xóa bỏ ngăn cách về đào tạo LĐ

Minh Nguyệt 19/08/2013 08:57 GMT+7
Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) cho biết đang tiến hành xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm hướng tới xoá bỏ những vách ngăn trong giáo dục đại học và dạy nghề chuyên nghiệp.
Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đánh giá chất lượng lao động và ban hành mức lương hợp lý.
Ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) nêu một con số "buồn": Hiện nay quy mô giáo dục đại học của nước ta lên tới 2,2 triệu học sinh, trung cấp chuyên nghiệp là 550.000 học sinh, nhưng dạy nghề và cao đẳng nghề chỉ khoảng 250.000 học sinh. Điều này dẫn tới tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. “Hiện nay đa phần thanh niên có xu hướng học cao đẳng hoặc đại học theo hướng “hàn lâm” trong khi đó việc tuyển sinh trường nghề lại cực kỳ khó khăn”- ông Vinh chỉ rõ.

Khung trình độ quốc gia giúp lao động Việt Nam tự tin hoà nhập thị trường lao động thế giới.
Khung trình độ quốc gia giúp lao động Việt Nam tự tin hoà nhập thị trường lao động thế giới.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, ở bất cứ quốc gia nào, người sử dụng lao động luôn muốn biết người tốt nghiệp sẽ có năng lực làm việc như thế nào, kể cả về kiến thức, về kỹ năng, hay thái độ làm việc để cân nhắc vị trí làm việc phù hợp. Tại Việt Nam, những đánh giá này không rõ ràng. Nhiều nơi đào tạo một kiểu nhưng văn bằng chứng nhận lại cấp một kiểu khác. Để giải quyết những rắc rối trong hệ thống giáo dục và dạy nghề, ông Dương Đức Lân - Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng: “Cần phải có một khung trình độ quốc gia từ thấp đến cao, thể hiện bằng các bậc trình độ từ thấp đến cao. Ở nước ta khung trình độ quốc gia tưởng như là đã có rồi, ví như hệ thống cấp bậc phân theo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ… nhưng thực tế các cấp bậc này lại đang rất lẫn lộn.

Ban chỉ đạo quốc gia đang đưa ra 2 phương án xây dựng khung trình độ quốc gia. Phương án I: Giáo dục đại học với cấp bậc là tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân đại học. Giáo dục nghề: Cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp thời gian đào tạo 3 năm sau học THCS, sơ cấp trình độ SC1- SC4. Phương án II: Giáo dục đại học với cấp tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân đại học, cao đẳng B (2-3 năm). Giáo dục nghề nghiệp: Hệ cao đẳng A, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sơ cấp nghề.


Cũng theo ông Lân, hầu hết các nước trên thế giới đều đã có khung trình độ quốc gia, riêng khu vực ASEAN chỉ còn 4 quốc gia (trong đó có Việt Nam) là chưa ban hành khung trình độ quốc gia. “Năm 2015, ASEAN trở thành cộng đồng chung các quốc gia trong khu vực sẽ công nhận trình độ lẫn nhau. Điều này đồng nghĩa với việc mọi lao động trong khu vực đều có cơ hội được di chuyển làm việc như nhau. Vì thế, Khung trình độ quốc gia chính là “chìa khoá” để lao động Việt Nam mở cửa thị trường lao động khu vực và quốc tế, tránh trường hợp, lao động học đại học ra trường thu nhập không bằng lao động phổ thông” – ông Lân khẳng định.

Khung trình độ quốc gia sẽ được xây dựng từ tháng 8.2013 đến hết quý II/ 2014 để trình Chính phủ.