Thông tin cho biết, khi gọi đến dịch vụ này hệ thống tự động kích hoạt cuộc gọi đồng thời tính cước mặc dù khách hàng chưa nhận được thông tin từ dịch vụ.
Trang web giới thiệu dịch vụ tổng đài 1080 của VNPT Đăk Lăk.
Để kiểm chứng thông tin, PV dùng điện thoại di động để gọi vào dịch vụ này. Đúng như phản ảnh của người dân, mặc dù phía dịch vụ chưa có người nhấc máy nhưng cuộc gọi vẫn được tính thời gian. Trong 1phút 30 giây chờ đợi, tổng đài 1080 của VNPT Đăk Lăk liên tục đọc dòng quảng cáo (như một dạng nhạc chờ): “Cảm ơn quý khách đã gọi đến đài 1080- VNPT Đăk Lăk. Hiện chúng tôi đã có điểm thi tốt nghiệp, quý khách vui lòng giữ máy để được tra cứu. Hoặc quý khách soạn tin nhắn VCS_SBD gửi đến tổng đài 8755 xin chân thành cảm ơn!”.
Điều đáng nói là mặc dù chỉ được nghe thông tin quảng cáo nhưng PV cũng phải mất 6.000 đồng cho cuộc gọi. Thử gọi vào dịch vụ này thêm nhiều lần nữa chúng tôi cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Ông Nguyễn Nam Quốc - Phó Giám đốc VNPT Đăk Lăk - thừa nhận phản ánh trên là hoàn toàn có thật. Ông Quốc giải thích sở dĩ có tình trạng trên là do khách hàng gọi đến đông, quá 100 số trên một luồng cùng lúc thì dịch vụ sẽ tự động nhảy kênh. Những trường hợp bị mất tiền oan như nói trên là do dịch vụ nhảy sang kênh bị lỗi.
Thế nhưng ông Quốc lại cho biết, hiện dịch vụ 1080 của đơn vị hoạt động không hiệu quả, mỗi ngày chỉ nhận khoảng 200- 300 cuộc gọi và chỉ có 4 nhân viên chuyên trách. Sau khi thắc mắc vì sao một dịch vụ “tẻ nhạt” như thế lại có thể quá tải, ông Quốc lại “đính chính” sáng nay (27.12) từ khoảng 8 giờ đến 11 giờ kém 10 phút dịch vụ này bị treo.
Một dấu hiệu đáng ngờ khác là theo ông Quốc hiện sự cố này đang được khắc phục và vẫn chưa trở lại bình thường.
Thế nhưng vào cuối giờ hành chính buổi sáng, ngay sau chúng tôi khi đến đặt lịch làm việc, thông báo qua nội dung làm việc với VNPT Đăk Lăk, thì dịch vụ 1080 của đơn vị này lại hoạt động bình thường trở lại. Bởi ngay sau đó, chúng tôi đã gọi thử vào dịch vụ này nhiều lần nhưng không thấy tình trạng “nhảy kênh” như trên nữa.