Theo quan chức Hải quân Trung Quốc cho biết, việc cho tàu ngầm Changzheng-1 nghỉ hưu hoàn toàn vì trong suốt thời gian hoạt động gần đây đã gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Nhưng những tai nạn này không được công khai mà dư luận chỉ biết đến 2 vụ thảm họa liên quan đến tàu ngầm điện-diesel vào năm 1983 và 2003 giết chết toàn bộ thủy thủ đoàn.
Tàu ngầm Changzheng-1, là loại tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc, được đặt tên theo nhà du hành vũ trụ Changzheng, bắt đầu đóng từ những năm 1967-1970, và được gửi đi thử nghiệm và hoàn thiện trong suốt 4 năm sau đó.
Đến năm 2013, Changzheng-1 tiếp tục được tái thiết kế nhưng lại theo tiêu chuẩn đã trở nên lỗi thời và lạc hậu của những năm 1950. Hải quân Trung Quốc buộc phải quyết định thu hồi tàu ngầm Changzheng từ các hạm đội. Thêm vào đó, Changzheng có tiếng ồn rất lớn so với tàu ngầm của các nước khác. Điều đó làm giảm khả năng chiến đấu của tàu ngầm Changzheng.
Trường hợp tàu ngầm Changzheng của Trung Quốc cũng không khác gì với các tàu ngầm già đời của các “ông lớn” khác như Mỹ và Nga. Năm 1955 tàu ngầm Nautilus của Mỹ đã bị rò rỉ và bốc lửa. Năm 1963, một tàu ngầm hạt nhân Thresher của Mỹ gặp nạn và giết chết toàn bộ thủy thủ đoàn. Còn với Nga, sự cố rò rỉ trên tàu ngầm hạt nhân Leninsky Komsomol đã giết chết 39 thủy thủ.