Tờ báo lâu đời của Mỹ
The Daily Courier dẫn lời đại tá John
Dale, người được cho là một trong những chuyên gia đầu tiên về công nghệ
UAV, giải thích về cách thức và lý do Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược
Mỹ (SAC) dùng UAV trong thập niên 1960 tại một hội nghị ở Trường đại học
Embry-Riddle, bang Arizona, hôm 18.1.
Đại tá John Dale đứng cạnh một máy bay không người lái - Ảnh: The Daily Courier
Ông Dale, từng là giám đốc tình báo
của Bộ chỉ huy Không lực 15 thuộc SAC, cho biết những thông tin mà ông
tiết lộ từng là tuyệt mật, nhưng đã được phép giải mật gần đây.
Vị đại tá này cho biết các máy bay không người lái Mỹ thời bấy giờ đã khiến chiến đấu cơ MiG của Trung Quốc bối rối.
“Có lần, họ đã cử 19 chiến đấu cơ MiG rượt đuổi một máy bay không người lái Mỹ”, ông Dale kể lại.
Ông cho biết những chiếc UAV kích cỡ nhỏ thời đó được thả từ cánh của
những chiếc máy bay vận tải quân sự DC-130, sau đó được điều khiển từ
xa bởi một đội ngũ ngồi trong một xe tải và hạ cánh bằng dù sau khi hoàn
thành nhiệm vụ do thám.
“Một trong những bí mật chưa từng được công bố ở bất kỳ đâu - đó là
từ tháng 10.1968 đến tháng 11.1972, trong 4 năm, chúng tôi là lực lượng
máy bay không người lái duy nhất bay ở miền Bắc Việt Nam”, ông Dale tiết
lộ.
Nhờ có sự hậu thuẫn của CIA, “nên chúng tôi có thể làm được rất nhiều
việc trong một thời gian dài như vậy mà không bị bất kỳ chính trị gia
nào can thiệp”, vị đại tá này nói.
Sau này, Không quân Mỹ
bắt đầu có những cải tiến cho máy bay không người lái, chẳng hạn như có
bình xăng lớn hơn, khung nhẹ hơn và hệ thống phòng vệ, được gọi là Các
biện pháp đối phó và phản ứng với mối đe dọa trên cao (HATRAC), ông Dale
cho hay.
Có một cải tiến lớn lúc đó là kỹ thuật đồng bộ hóa camera với sự rung
lắc của máy bay không người lái, cho phép máy bay có khả năng phát hiện
những mục tiêu rất nhỏ từ trên không.
Chương trình máy bay do thám không người lái của SAC chấm dứt khi
“Tổng thống Nixon bắt đầu chơi bóng bàn với phía Trung Quốc” và cam kết
sẽ ngưng do thám nước này, đại tá Mỹ tiết lộ.
Mặc dù một số nước khác, cụ thể là Israel, rất muốn có máy bay không
người lái Mỹ, nhưng chính quyền Mỹ lúc đó đã từ chối, ông này nhớ lại.
“Đó là một chương trình đắt tiền”, ông Dale nói.