Theo
Tạp chí Jane's Defence Weekly,
Tham mưu trưởng Hải Quân Ấn Độ Đô đốc D.J. Joshi tiết lộ rằng, theo
nhật ký an ninh thì trong vòng 2 tháng, các tàu chiến của Hải quân Ấn Độ
đã xảy ra 6 sự cố, trong đó bao gồm sự cố của 1 tàu ngầm.
Tàu hộ vệ tên lửa cùng loại với INS Betwa.
Sự cố xảy ra gần nhất vào đầu tháng
1.2014 khi cabin hệ thống định vị thủy âm trên tàu hộ vệ tên lửa INS
Betwa xuất hiện vết nứt nhỏ. Tàu này do Ấn Độ tự thiết kế và đóng, có
lượng giãn nước 3.600 tấn. Sự cố làm cho nước ngấm vào cabin của tàu INS
Betwa, không thể hoạt động bình thường.
Theo điều tra ban đầu, có thể là sau khi kết thúc nhiệm vụ triển khai, quay về cảng quân sự Munbai xuất hiện sự cố mắc cạn hoặc đâm vào một vật gì đó dưới nước.
Ngày 4.12.2013, tàu quét mìn lớp Pondicherry mang tên INS Konkan cũng bị cháy khi đang sửa chữa tại căn cứ Hải quân Vishakhapatnam.
Sau mấy ngày, tàu hộ vệ tên lửa INS Tarkash của Hải quân Ấn Độ khi neo đậu tại cảng Munbai cũng va vào đê chắn sóng làm thân tàu hư hỏng nặng.
Tối ngày 23.12.2013, tàu hộ vệ INS Talwar của Hải quân Ấn Độ cũng đã va chạm với một tàu cá địa phương tại vùng biển Ả Rập khi cách Ratnagiri khoảng 10 hải lý. Vụ việc khiến tàu cá bị chìm, làm 4 ngư dân trên tổng số 27 ngư dân bị thương.
Ngày 18.1, tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo mang tên INS Sindhughosh khi quay về cảng Munbai đã bị mắc cạn. Tới ngày 23/1, quan chức Hải quân Ấn Độ cho biết, tàu ngầm INS Sindhughosh không bị bất kỳ thiệt hại nào, đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tuần tra trở lại.
Một chiếc tàu ngầm Kilo Ấn Độ mới mắc cạn ở cảng Mumbai - nơi xảy ra vụ nổ tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak.
Ngoài ra vào cuối tháng 1/2014, tàu hộ
vệ hạng nhẹ của Hải quân Ấn Độ đã phục vụ 22 năm và mới hoàn thành việc
bảo dưỡng trung hạn vào đầu tháng 1 khi tuần tra tại khu vực biển cách
Munbai khoảng 70 km, vách ngăn kín nước đuôi tàu bị rò rỉ, buộc phải
quay về căn cứ. Theo quan chức Hải quân Ấn Độ ,đây cũng chỉ là một sự cố
“nhỏ”.
Bài viết chỉ ra, trước khi xảy ra 6 sự
cố này, ngày 14.8.2013 tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak phát sinh 2 lần
nổ tại cảng quân sự Mumbai, sau đó bị chìm. Tàu ngầm này vẫn đang chìm
dưới nước, nhưng phía Hải quân Ấn Độ cho rằng sẽ sớm đạt được hợp đồng
cứu hộ với một công ty nước ngoài.
Một phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ cho
biết, bất kỳ hải quân nước nào khi thực hiện nhiệm vụ đều không thể
tránh được những sự cố như vậy. Tuy nhiên, việc để xảy ra tới 6 vụ việc
chỉ trong vòng 2 tháng là tỉ lệ quá cao, rõ ràng Ấn Độ còn rất nhiều
việc phải làm trong khâu bảo đảm an toàn khi hoạt động.