Quần thun bó (và quần yoga Lululemon) được xếp vào xu hướng thịnh nhất trong giới teen nữ mùa xuân năm nay, theo một nghiên cứu ra mỗi nửa năm vừa được hãng dịch vụ tài chính Piper Jaffray công bố trong tuần này. Nike là nhãn hàng số một đối với teen nam.
Quần jeans đã không còn tìm thấy trong danh sách sau nhiều năm liên tiếp xếp hàng trong xu hướng top 10.
Quần thun bó trở thành cảnh quan đường phố. Ảnh: TL
Teen giờ đây chuộng “athleisure” – thuật ngữ kinh dị chỉ ngành công nghiệp sản xuất quần áo thể dục có thể mặc khi không tập thể dục – hơn là loại jeans bó sát đáy ngắn từng chiếm lĩnh đường phố trong nhiều năm.
Thắng cuộc trong xu hướng athleisure, theo báo cáo Piper Jaffray: là hãng đại gia quần áo yoga Lululemon và tay chơi Nike lâu đời. Thua cuộc trong trận chiến đồ jeans: đại gia bán lẻ hàng teen như Abercrombie & Fitch và American Eagle, cùng với những đại gia sản xuất hàng jeans lâu đời như Levi’s và Wrangler.
Lululemon giúp cho những cái quần yoga trở thành hàng mặc thư giãn và nhanh chóng nổi lên dẫn đầu trong phong trào quần thun bó, và quần yoga trở thành dòng chủ lưu. Sự thành công của quần yoga đã lọt mắt xanh cả các nhà bán lẻ chiếm lĩnh thị trường đại chúng lẫn các công ty làm quần áo vận động viên.
Nhãn hàng Gap bước vào cuộc cạnh tranh bằng cách mua nhà bán hàng “hiếu động” Athleta vào năm 2008, và giờ đây nổi lên khắp nước Mỹ, mở những cửa hàng bên cạnh các cửa hàng của Lululemon. Nike, Under Armour và Adidas làm sao cho phép mình tụt về phía sau, đưa ra dòng riêng của họ gồm loại quần gấp lại được và quần áo hút ẩm có thể mặc suốt ngày kể cả tại các phòng tập yoga.
Piper Jaffray cũng phát hiện ra rằng teen hiện nay đang tiêu nhiều tiền hơn cho thực phẩm thay vì quần áo. Phải chăng loại quần thun lưng thun tiện cho chuyện ăn uống nhiều hơn?
Và xu hướng này cũng đang có vẻ lan rộng ra Việt Nam.