Dân Việt

Xuất khẩu gạo năm 2011: Giảm lượng, giữ giá trị

11/01/2011 13:46 GMT+7
(Dân Việt) - Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA, cho biết, năm nay Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện mua tạm trữ lúa gạo nếu giá lúa xuống dưới 5.000 đồng/kg.

Theo phương hướng và kế hoạch của Hiệp hội Lương thực VN (VFA) công bố trong cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2010 và phương hướng năm 2011 tại Đà Nẵng hôm qua (10-1), năm nay VN sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo, so với số lượng xuất khẩu gạo năm 2010 là 6,754 triệu tấn. Nhưng VFA sẽ nỗ lực giữ giá xuất khẩu gạo ở mức cao để giữ được tổng giá trị kim ngạch đạt trên 3 tỷ USD.

 img
Xuất khẩu gạo tại Cảng Hải Phòng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Nguyễn Thành Biên đề nghị VFA phát huy những thành công đã đạt được trong năm 2010 để điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo trong năm 2011. Năm 2011 làm sao giữ được mức giá ngang bằng Thái Lan mà đã đạt được năm qua. Theo ông, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tiếp tục đảm bảo giá mua lúa gạo cho nông dân có lãi, nhưng vẫn bình ổn được giá lương thực trong nước, không gây sốt giá.

Theo ông Biên, năm qua Việt Nam đã chủ động góp phần tạo ra luật chơi, tác động đến giá cả trên thị trường khu vực. Giữa năm 2010, giá gạo 25% tấm có lúc xuống dưới 300 USD/tấn, giá lúa xuống dưới 3.500 đồng/kg. Việc thực hiện mua lúa gạo tạm trữ và không cho xuất khẩu với giá thấp đã đưa giá lúa gạo trong nước lên và đẩy giá gạo xuất khẩu lên theo.

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA, cho biết, năm nay Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện mua tạm trữ lúa gạo nếu giá lúa xuống dưới 5.000 đồng/kg. Theo ông Phong, dự báo thị trường gạo thế giới sản xuất, tiêu thụ đều tăng, nhưng diễn biến tài chính, dầu mỏ, giá vật tư đầu vào sản xuất lúa gạo đang có những bất lợi mà các doanh nghiệp ngành này phải lưu ý. Trong nước, miền Bắc đang hạn, miền Nam nguy cơ xâm nhập mặn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và nguồn cung lúa gạo năm nay.