Tháng 4 là tháng thấp điểm của thị trường tivi. Với quyết định của bộ Thông tin và truyền thông về việc quy định từ ngày 1.4.2014, các dòng tivi được sản xuất hoặc nhập khẩu phải có bộ giải mã tín hiệu DVB-T2 có làm cho mặt hàng này “nóng” như thời tiết miền Nam mấy ngày qua?
Theo quy định của bộ Thông tin và truyền thông, sản phẩm sản xuất hoặc nhập khẩu sau ngày 1.4.2014, phải có: tem quy chuẩn, biểu trưng đề án số hoá truyền hình… nhưng hiện chỉ có dòng chữ “DVB-T2” xuất hiện.
Hàng mới đã có trên quầyKhảo sát các siêu thị lớn tại TP.HCM như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Gia Thành… các hãng sản xuất tivi lớn đã có hàng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật theo quy định của bộ, đó là có tích hợp bộ giải mã DVB-T2.
Vì được sản xuất trong năm 2014 nên những chiếc tivi có tích hợp DVB-T2 có những ưu thế hơn về tính năng kỹ thuật. Những dòng tivi có DVB-T2 (trừ dòng có kích thước 32 inch) của Samsung thuộc nhóm tivi thông minh (smart TV), có khe cắm thẻ CI+ để xem các gói truyền hình trả tiền của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Công nghệ màn hình IPS có góc nhìn rộng (178 độ/178độ), sắc nét hơn đã được LG sử dụng trong dòng LB 5510 kích thước 32 inch. Sony cũng áp dụng tiêu chuẩn của smart TV cho những sản phẩm 32 inch có tích hợp DVB-T2 như dòng KDL-32W674A…
… Nhưng giá còn caoGiá của những chiếc tivi có DVB-T2 cao hơn các sản phẩm được sản xuất trong năm 2013 (không có DVB-T2) từ 20 – 30% tuỳ theo nơi bán.
Như một mẫu 32 inch của LG sản xuất trong năm 2013 hiện đang được chào bán với giá 4,9 triệu đồng, trong khi đó mẫu 32 inch năm 2014 có giá 6,9 triệu đồng. Cùng là 32 inch nhưng giá của KDL-32W674A hiện là 8,9 triệu đồng. Hai dòng 40H5100 và 48H5100 của Samsung có giá lần lượt là 10,9 triệu đồng và 18,5 triệu đồng, cũng được nhiều khách hàng cho rằng cao nếu so với những dòng 2013 vốn không khác biệt nhiều về công nghệ như 40F5100 có giá 8 triệu đồng, còn 48F5100 có giá 14,5 triệu đồng...
Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh Điện máy Chợ Lớn cho biết, hiện nay các hãng đã có hàng nhưng phải cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, khi mùa kinh doanh tivi cho World Cup 2014 bắt đầu, lúc đó hàng sẽ nhiều hơn, có nhiều kích thước cũng như giá sẽ “mềm” hơn hiện nay.
Chọn hàng mới hay cũ?Không thể phủ nhận những tính năng mới trong chiếc tivi được sản xuất trong năm 2014 nhưng nhiều người tiêu dùng không quan tâm đến những tính năng đó, một nhân viên bán hàng của Gia Thành cho biết. “Trong mấy ngày qua, chừng mười khách hàng quan tâm đến tính năng có DVB-T2. Còn phần lớn người mua, điều quan tâm đầu tiên là giá, sau đó là độ dày mỏng (màn hình LCD hay LED), mức độ sắc nét hình ảnh, màu sắc…”.
Nhân viên giới thiệu sản phẩm của Sony đang “cắm chốt” tại siêu thị Nguyễn Kim quận 1 (TP.HCM) cho biết, hầu như khách hàng chẳng quan tâm đến việc sản phẩm có DVB-T2 hay không mà chỉ hỏi “cái tivi này giá bao nhiêu, có những chức năng nào hấp dẫn?”
Bà Nguyệt Lan (quận 9, TP.HCM) cho biết, dù giá những sản phẩm tivi được sản xuất trong năm 2014 đang bán ở Nguyễn Kim được công bố giảm 1 triệu đồng so với giá niêm yết nhưng vẫn còn cao hơn những sản phẩm sản xuất năm 2013. “Dù tuổi thọ của một chiếc tivi phải từ năm năm trở lên nhưng tôi không chọn những mẫu mới vì đến năm 2016, chuẩn DVB-T2 mới phát sóng đại trà. Còn bây giờ công nghệ đó chưa phát huy hiệu lực nên dại gì mà mua hàng mới”, bà Lan chia sẻ những hiểu biết về công nghệ truyền dẫn mới. Bà Lan cho biết thêm, vừa mua một chiếc tivi Panasonic 32B6V đời 2013 với giá rẻ hơn một mẫu được sản xuất đời 2014 lên tới 2,5 triệu đồng.
Một chuyên gia về điện tử tư vấn, nếu mua tivi trong lúc này, nên chọn những tiêu chí khác, đừng nên đặt nặng có DVB-T2 hay không vì phần đông người dùng những sản phẩm tivi LCD hiện nay không ai dùng để xem những kênh truyền hình miễn phí cả, mà là lựa chọn phương thức truyền dẫn cáp hoặc vệ tinh. “Cứ nhìn các nhà sản xuất và nhà bán lẻ mà người tiêu dùng cần biết nên chọn sản phẩm nào, vừa rẻ vừa đẹp. Hàng sản xuất năm 2013 vẫn còn ngon chán”, vị chuyên gia này khẳng định.
Dù những chiếc tivi mới, tích hợp những chức năng mới nhưng hiện nay các nhà sản xuất và nhà bán lẻ chưa mặn mà quảng bá nhóm hàng này chỉ vì hàng tồn (hàng được sản xuất trong năm 2013, thậm chí là năm 2012) vẫn còn ê hề trong kho, giám đốc tiếp thị một hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam xác nhận.