Dân Việt

Kinh hoàng “siêu lũ” hoành hành Australia

11/01/2011 14:38 GMT+7
Dân Việt - Hôm nay, 11-1, những cơn lũ “quái vật” đã bắt đầu tiến về Brisbane - thành phố lớn thứ ba Australia, khiến dân cư ở vùng ngoại ô phải sơ tán khẩn cấp và danh sách nạn nhân tử vong dự kiến sẽ còn dài thêm.

Tính tới nay, đợt lũ lụt kinh hoàng nhất trong vòng nửa thế kỷ qua tại bang Queenlands, Australia đã cướp đi sinh mạng của 12 người và khiến hàng trăm người khác mất tích.

img
Ảnh: Reuters

“Chúng ta đang ở trong một tình thế khó khăn và đau thương”, thủ hiến bang Queensland, ông Anna Bligh phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông Bligh cũng nói thêm rằng, thủ phủ Brisbane có thể sẽ chìm trong biển nước vào ngày thứ Tư hoặc thứ Năm tới.

>> Tận mắt chứng kiến lũ cuốn phăng ô tô, nhà cửa

Đêm qua, 10-1, lũ đã quét qua thành phố Toowoomba, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Cột nước cao 2m cuốn phăng nhiều xe cộ, khách bộ hành, gây thiệt hại nghiêm trọng nhà cửa, văn phòng, cơ sở hạ tầng.

Một đoạn phóng sự truyền hình cho thấy, những dòng nước lũ màu nâu đậm như những cái miệng quái vật khổng lồ tàn phá trung tâm thành phố Toowoomba. Trong khi đó, người dân phải trèo lên cột điện thoại và nóc nhà để sống sót.

>> Cận cảnh những “đại lộ nước” ở Australia

Được biết, cảnh sát đã cảnh báo người dân sống ở các vùng ngoại ô thành phố Brisbane sơ tán tới những khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn. Thủ phủ Brisbane có khoảng 2 triệu dân sống gần con sông lớn Brisbane.

“Tình hình lúc này giống như một quả bom nguyên tử đang dội xuống nơi đây. Thật không thể giải thích nổi tại sao mưa lại lớn đến vậy”, thị trưởng thành phố Lockyer, ông Steve Jones nói.

Theo AP