Dân Việt

Phi công MH370 không bị cưỡng ép nói những lời cuối cùng

Lao Động 01/04/2014 15:39 GMT+7
Phân tích tiếng nói cuối cùng thu được từ buồng lái của chuyến bay mất tích MH370 không có dấu hiệu nào cho thấy, phi công đã nói những lời này một cách bị cưỡng ép.
Trong một chương trình truyền hình của CCTV Trung Quốc hôm qua, người dẫn chương trình James Châu đã đưa ra thông tin liên quan đến những lời nói cuối cùng trong buồng lái của chiếc máy bay mất tích.

img

“Điều chúng ta cần biết là câu nói “Chúc ngủ ngon, Malaysia 370” mới chính xác là những lời nói cuối cùng. Việc phân tích giọng nói cho thấy, những lời trên được nói ra tại thời điểm người nói không hề có dấu hiệu bị mệt mỏi hoặc áp lực”, ông Châu cho biết.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ kênh tiếng Anh của Nhà nước cho biết, thông tin trên có thể loại trừ khả năng 1 trong 2 hoặc cả 2 phi công trên chuyến bay mất tích hôm 8.3 với 239 người trên chuyến bay đã thực hiện một âm mưu nào đó với chuyến bay này.

Báo cáo của CCTV là mâu thuẫn mới nhất từ cuộc điều tra chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200ER, nhưng ông Châu cũng lưu ý rằng, mâu thuẫn này là một phát triển tích cực cho cuộc điều tra.

Ông nói rằng, điều này cho thấy, Malaysia phải cam kết xem xét lại những “sự thực” đã biết trước đó về vụ mất tích bí ẩn này.

Tuy nhiên, những thông tin mới cũng làm sâu sắc thêm bí ẩn “chưa từng có”, khiến các nhà điều tra và những người tìm kiếm đang phải chạy đua để xác định vị trí chiếc máy bay trở nên bối rối.

Hôm 15.3, Malaysia đưa ra thông tin, MH370 đã cố tình chuyển hướng so với dự kiến vào ngày nó biến mất và các nhà điều tra đang tập trung vào 227 hành khách và 12 người trong phi hành đoàn.

Trong khi hai phi công trên chuyến bay đã chịu đựng gánh nặng của sự nghi ngờ thì các nhà điều tra vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đây là hành động xấu có chủ đích của một trong hai phi công hoặc bất cứ ai khác trên chuyến bay.

Nỗ lực tìm kiếm hiện đang tập trung vào một phần của Ấn Độ Dương, khu vực cách khoảng 2000 km về phía tây của thành phố Perth, phía tây Australia, nơi hình ảnh vệ tinh đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi của MH370.

Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều để xác định vị trí các mảnh vỡ bằng việc sử dụng đèn hiệu định vị 2 “hộp đen” của máy bay – hộp lưu trữ dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái – trước khi tuổi thọ pin 30 ngày của các thiết bị này kết thúc.