Thống kê đưa ra ngày 3.4 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết doanh thu từ các ấn phẩm báo in, truyền hình và báo mạng đã giảm từ mức 94-95 tỷ USD năm 2006 xuống còn 63-65 tỷ USD trong giai đoạn 2012-2013.
Ảnh minh họa. (Nguồn: enumclaw.com)
Phân tích từ điều tra thường niên của Pew cũng cho thấy sự chuyển dịch cơ cấu lớn trong doanh thu của ngành công nghiệp tin tức.
Theo đó, thu nhập từ quảng cáo tiếp tục giảm trong khi đóng góp từ kinh doanh báo mạng dần chiếm phần lớn hơn.
Theo chuyên gia Jesse Holcomb, xu hướng của ngành truyền thông hiện đại hiện nay là giảm dần sự phụ thuộc vào quảng cáo.
Hiện nay, quảng cáo đóng góp khoảng 69% cho thu nhập ngành, vẫn chiếm phần lớn song giảm mạnh so với con số 82% của năm 2006.
Ông Holcomb cũng cho biết doanh thu từ các ấn phẩm báo chí tăng nhẹ (5%) trong năm 2012 sau khoảng năm năm giảm liên tục, phần lớn nhờ vào hoạt động kinh doanh báo mạng và khách hàng đăng ký trực tuyến.
Một số hãng truyền thông đang thử nghiệm các hình thức kinh doanh mới như dịch vụ tiếp thị số hay đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn kinh doanh để tăng nguồn thu.
Theo chuyên gia Holcomb, hầu hết giới phân tích không kỳ vọng ngành công nghiệp báo chí có thể trở lại "thời hoàng kim."
Đó là lý do các cuộc thảo luận về ngành truyền thông gần đây luôn tập trung vào những chủ đề như tạo ra nguồn thu mới, thử nghiệm những phương án phi truyền thống để nâng cao thu nhập cho nhà báo.
Theo thống kê từ Hội Biên tập viên Tin tức Mỹ (ASNE), trong giai đoạn 2006-2012, ngành truyền thông đã phải cắt giảm khoảng 17.000 việc làm.