Ngày 20.4, Home Credit Việt Nam và Viện Nghiên cứu Giáo dục (IER) đã tổ chức Lễ trao 350 suất học bổng “Búp trên cành” (1 triệu đồng/suất) cho các gia đình công nhân có con em trong độ tuổi mầm non đang làm việc tại các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM (KCX Tân Thuận, KCX Linh Trung, KCN Tân Bình, KCN Vĩnh Lộc và KCN Tân Tạo).
Đây là đợt trao tặng đầu tiên trong số 1.000 suất học bổng có tổng trị giá 1 tỷ đồng của Chương trình học bổng “Búp trên cành” do Home Credit và IER phối hợp tổ chức dành cho con em trong độ tuổi mầm non của công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất và khu công nghiệp tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Home Credit là doanh nghiệp tiên phong trong việc quan tâm đầu tư cho trẻ nhỏ, thuộc đối tượng gia đình có thu nhập thấp trong xã hội.
Chương trình học bổng “Búp trên cành” sẽ tiếp tục trao 325 suất học bổng cho các gia đình công nhân tại Bình Dương vào ngày 11.5 và 325 suất học bổng cho các gia đình công nhân tại Đồng Nai vào ngày 29.6.
Tại buổi lễ, ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, cho biết ưu tiên hàng đầu của Home Credit trong chiến lược phát triển các hoạt động xã hội nhằm nâng cao điều kiện và chất lượng sống của người Việt Nam là đầu tư cho giáo dục và sức khỏe. “Được chăm sóc, yêu thương, được học tập trong môi trường thân thiện, an toàn… đó là những quyền cơ bản của trẻ em, là mong ước và là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Với cam kết đầu tư lâu dài cũng như những nỗ lực không mệt mỏi trong việc nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam, chúng tôi hy vọng tiếp nối những nỗ lực của Chính phủ và các đoàn thể trong việc chung tay chăm lo cho các mầm non tương lai của đất nước”, ông Weiss nói.
Trong dịp này, TS. Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng IER đã công bố Báo cáo Kết quả nghiên cứu khoa học "Tình hình giáo dục mầm non cho trẻ là con của công nhân làm việc trong các KCN tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai”. Báo cáo Nghiên cứu này do IER phối hợp với Home Credit thực hiện vào tháng 3.2014 nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn thực tế và chân thực về thực trạng khó khăn trong việc quản lý, giáo dục trẻ mầm non.
Theo đó, tại TP.HCM và Đồng Nai, các cơ sở giáo dục mầm non công lập hiện đang phục vụ hơn 50% tổng số trẻ trong độ tuổi mầm non trong khi tỷ lệ này ở Bình Dương chỉ chiếm khoảng 47,2%. Tỷ lệ các cơ sở mầm non được cấp phép tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tương ứng là 63%, 37% và 86%. Như vậy, ngoại trừ Đồng Nai là địa phương có số lượng cơ sở được cấp phép tương đối cao so với 2 địa phương còn lại (86%) thì ở TP.HCM và Bình Dương, tỷ lệ này mới chỉ ở mức trên trung bình (ở mức 63% đối với TP.HCM) và thậm chí là ở mức dưới trung bình (ở mức 37% đối với Bình Dương).
“Như vậy, có thể thấy ở cả 3 địa phương là TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, khả năng đáp ứng của các trường mầm non có chất lượng so với nhu cầu thực của phụ huynh mới chỉ đạt tối đa khoảng 50%. Đây là một con số tương đối đáng báo động mà các nhà quản lý giáo dục và địa phương cần xem xét để có thể tăng số lượng của các cơ sở mầm non có chất lượng lên, nhằm đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non, đặc biệt là các công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, vì họ là những người ít có sự lựa chọn nhất khi tìm chỗ gửi con do điều kiện khắc nghiệt về thời gian làm việc và nguồn thu nhập còn quá thấp”, TS Kim Dung cho biết.
“Chúng tôi hy vọng những thông tin, dữ liệu và các phân tích trong báo cáo này sẽ giúp ích cho các sở GD&ĐT, chính quyền các địa phương, công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp đang hoạt động trong và ngoài khu công nghiệp có cơ sở để chú trọng đầu tư hơn nữa vào việc xây dựng các nhà trẻ, trường mầm non nhằm phục vụ tốt hơn cho người lao động trong các khu vực này”, bà Dung nói thêm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Công Khanh, Chủ tịch Công đoàn các KCX và CN TP.HCM cho biết Chương trình học bổng “Búp trên cành” của Home Credit là chương trình thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. “Sự hỗ trợ quý báu của Home Credit là nguồn động viên to lớn đối với các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi cũng mong muốn sau Home Credit, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chung tay góp sức để chăm sóc cho các cháu ở độ tuổi mầm non vì đây chính là độ tuổi nhạy cảm nhất và đặt nền tảng rất quan trọng trong việc hình thành tính cách và phát triển thể chất của các cháu sau này,” ông Khanh nhấn mạnh.
Công ty PPF Việt Nam với thương hiệu Home Credit chính thức hoạt động
tại Việt Nam từ năm 2009, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu
Việt Nam với tính năng vượt trội: nhanh gọn và đơn giản. Tại thị trường
Việt Nam, Home Credit hiện đang chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực cho
vay mua xe máy trả góp. Sau hơn 5 năm hoạt động, Home Credit đã xây
dựng mối quan hệ hợp tác với gần 5.000 cửa hàng bán lẻ tại 61 tỉnh thành
trên cả nước.
|