Dân Việt

Hội thảo về Biển Đông ở Pháp "mổ xẻ" tấm bản đồ “hình lưỡi bò”

18/10/2012 09:42 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 16.10, Hội thảo về Biển Đông với chủ đề chính: “Biển Đông phải chăng là một không gian khủng hoảng mới?” đã diễn ra ở Paris, Pháp.

Hội thảo do Học viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS) phối hợp với Fondation de Gabriel Péri tổ chức. Với chủ đề chính được đặt dưới dạng câu hỏi, hội thảo được tiến hành theo 3 bàn tròn với 3 chủ đề khác nhau, gồm: Thảo luận về luật pháp quốc tế xung quanh vấn đề chủ quyền Biển Đông; Tầm quan trọng của Biển Đông về các mặt chính trị, chiến lược và kinh tế; Tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Tranh chấp Biển Đông sẽ dẫn đến bế tắc quân sự hay giải pháp chính trị?".

Các đại biểu đã dành thời gian chủ yếu tập trung vào tấm bản đồ “hình lưỡi bò” mà Trung Quốc đã trình lên Liên Hợp quốc lần đầu tiên vào năm 2009. Các chuyên gia có tên tuổi đều phân tích kỹ lưỡng tấm bản đồ của Trung Quốc và chứng minh tính chất không phù hợp với luật quốc tế của nó. Ngoài ra, các chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề pháp lý của tranh chấp chủ quyền Biển Đông, khả năng đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế và vai trò của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á.