Dân Việt

BP - Nga hợp tác thăm dò dầu khí Bắc Cực

17/01/2011 07:45 GMT+7
Dân Việt - Công ty dầu khí BP và công ty dầu mỏ quốc gia Rosneft (Nga) vừa công bố một thỏa thuận hoán đổi cổ phần nhằm khai thác các nguồn năng lượng rộng lớn ở Bắc Cực.

Giám đốc điều hành BP Bob Dudley cho biết, thỏa thuận với Nga lần này mang ý nghĩa “lịch sử” giữa một công ty dầu thuộc sở hữu quốc gia và một công ty dầu quốc tế.

Theo giao kèo, BP và Rosneft sẽ cùng khai thác dầu ngoài khơi và khí đốt tại khu vực Nam Kara (Bắc Cực) - nơi được cho là chứa đến hàng tỷ thùng dầu và khí đốt. BP sẽ trao đổi 5% cổ phần trị giá 7,8 tỷ USD lấy 9,5% cổ phần của Rosneft.

 img
Giám đốc điều hành BP Bob Dudley (trái) cho biết, đây là thỏa thỏa thuận có ý nghĩa lịch sử.

Ông Dudley và Chủ tịch Rosneft Eduard Khudainatov đã ký thỏa thuận này tại một cuộc họp báo ở London. Ngay sau đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã công bố rộng rãi thỏa thuận này tại Moscow.

Ông Khudainatov cho biết, BP và Rosneft sẽ thực hiện công việc thăm dò, khai thác trên diện tích 125.000 km2 tại biển Kara, khu vực chứa 5 tỷ tấn dầu và 3000 m3 khí đốt.

BP hiện có 3% cổ phần tại Rosneft và Nga cũng cung cấp cho đại gia năng lượng của Anh này 1/4 trữ lượng dầu mỏ.

Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác với Nga, các cổ phiếu của BP tại New York phục hồi 3,6% lên 49,25 USD.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, thỏa thuận này có thể sẽ ảnh hưởng đến môi trường, phá vỡ hệ sinh thái Bắc Cực.

BP đã phải hứng chịu sự cố tràn dầu vào năm ngoái tại Vịnh Mexico và công ty đang phải bán tháo 30 tỷ USD tài sản để trang trải một phần sau thảm họa này.

Theo AFP