Dân Việt

Hàng loạt bộ trưởng rời chính phủ, Israel chao đảo

18/01/2011 11:48 GMT+7
Dân Việt - Chính trường Israel ngày 17-1 đã chứng kiến một "cơn chấn động chính trị" khi nhiều bộ trưởng quan trọng đồng loạt rời bỏ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak ngày 17-1 tuyên bố ông sẽ rời khỏi Công đảng và thành lập một đảng mới với tên gọi là đảng "Độc lập".

img
Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak là người đầu tiên tuyên bố rời khỏi Công Đảng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình Israel, ông Barak nói: "Chúng tôi đã đệ trình một kiến nghị lên Hội đồng lập pháp Israen để được công nhận như một phe cánh mới với tên gọi "Độc lập" và sẽ hoạt động như một đảng ôn hòa, theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái và dân chủ".

Chỉ vài giờ sau tuyên bố trên của ông Barak, ba bộ trưởng khác cũng quyết định rời bỏ Công đảng, gồm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội Isaac Herzog, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề người thiểu số Avishay Braverman và Bộ trưởng Ngoại thương, Công nghiệp và Lao động Binyamin Ben- Eliezer. Riêng Bộ trưởng Herzog cho biết ông sẽ thành lập "một Công đảng mới".