Dân Việt

Lúa Campuchia tràn vào Việt Nam có đáng lo?

21/01/2011 13:31 GMT+7
(Dân Việt) - Những ngày qua, lúa gạo Campuchia tràn về các tỉnh ĐBSCL. NTNN phỏng vấn ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách và thị trường trong nước (Bộ Công Thương), về vấn đề này.

Ông An cho biết: Tôi cho là tình trạng đó không đáng lo ngại. Năm nay, chúng ta chỉ chủ trương xuất khẩu tối đa 6 triệu tấn gạo, còn lại để đảm bảo an ninh lương thực. Chưa kể, thiên tai bão lũ đang phức tạp, chúng ta khó đảm bảo sản lượng lương thực như dự kiến. Nguồn lúa gạo từ Campuchia về VN, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện không phải quá nhiều và nguồn lúa gạo này sẽ bổ sung cho cung lương thực trong nước nên chúng ta hoàn toàn khuyến khích.

Nhưng lúa gạo Campuchia về VN nhiều có ảnh hưởng đến giá lúa trong nước?

- Bây giờ vụ đông xuân ở ĐBSCL mới bước vào sản xuất giai đoạn 2, chưa vào vụ thu hoạch. Chúng ta vẫn đang lo thiếu gạo cho tiêu dùng dịp Tết và xuất khẩu đầu năm nên sẽ không lo giá lúa gạo Campuchia làm giảm giá lúa trong nước. Hiện giá lúa và giá phân bón đều có xu hướng tăng nên lúa gạo Campuchia vào sẽ góp phần bình ổn thị trường.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ có chủ trương tạo thuận lợi cho việc lưu thông lúa gạo từ Campuchia vào VN, ông có thể nói rõ hơn?

- Theo ước tính của chúng tôi, mỗi năm lượng lúa từ Campuchia về VN khoảng trên dưới 1 triệu tấn. Đây là nguồn lúa gạo cực kỳ quan trọng cho chiến lược phát triển thị trường lúa gạo của VN. Tầm quan trọng của nguồn lúa gạo này thể hiện rõ ràng vào năm 2010, khi hầu như lúa gạo Campuchia không về VN, khiến nguồn cung gạo VN bị thiếu hụt khá nghiêm trọng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo VN đã gặp khó khăn trong việc tìm "chân hàng" để thực hiện được các hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký kết. Do vậy, chủ trương tạo thuận lợi cho việc lưu thông lúa gạo giữa VN và Campuchia là cần thiết. Chủ trương này cũng giúp đảm bảo quyền lợi của các cá nhân, tổ chức VN sang trồng lúa bên đất Campuchia rồi đưa sản phẩm về VN tiêu thụ.

Tôi cho rằng, thay vì coi đây là vấn đề gây khó khăn cho ngành nông nghiệp, VN cần duy trì chiến lược tăng cường hợp tác sản xuất để tận dụng nguồn cung lúa gạo từ Campuchia, bổ sung cho nguồn cung gạo của VN có nguy cơ bị thu hẹp trong khi nhu cầu thế giới đối với gạo ngày càng lớn, góp phần giúp VN thực hiện được cam kết đảm bảo an ninh lương thực nội địa và khu vực; tăng khả năng cung ứng gạo của VN ra thị trường thế giới.

Xin cảm ơn ông!