Dân Việt

Hạnh phúc nhỏ dưới mái nhà an lạc

02/02/2011 06:52 GMT+7
(Dân Việt) - Đâu đó vẫn còn những "góc khuất" Tết nghèo. Nơi đó rất cần sự chung tay của cộng đồng để người nghèo không còn cảnh gieo neo, buồn vương ngày Tết...

Những năm qua, người nghèo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong hỗ trợ về nhà ở, lương thực, thực phẩm, tiền mặt..., để dù ở nơi xa xôi heo hút, hay những vùng thiên tai, hay đang lênh đênh sông nước... cũng vẫn được hưởng niềm vui ngày Tết. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những "góc khuất" Tết nghèo. Nơi đó rất cần sự chung tay của cộng đồng để người nghèo không còn cảnh gieo neo, buồn vương ngày Tết...

Cụ Ngô Thị Còi, tổ 13, phường Cự Khối, Long Biên, Hà Nội: Hơn 100 mùa xuân, mới có nhà

Có sự giúp sức của chính quyền, họ hàng, Tết Tân Mão này, nhiều người nghèo đã được đón Tết trong nhà mới. Dù vẫn còn lo về mâm cơm ngày Tết đạm bạc, nhưng với họ, sum họp dưới mái nhà mới vẫn là niềm hạnh phúc khôn nguôi.

 img
Hai mẹ con cụ Còi bên căn nhà mới.

Tay run run, cụ Còi nắm chặt lấy bàn tay tôi đầy cảm kích. Cụ bảo, vậy là đã sang mùa xuân thứ 101 của cuộc đời cụ. Nhưng mùa xuân này là mùa xuân đầy hạnh phúc so với 100 mùa xuân trước bởi cụ được ở trong một căn nhà, tuy bé, nhưng vững chãi, với tường gạch, với mái lợp chắc chắn. Cụ Còi sống với người con gái Dương Thị La đã gần 60 tuổi, không chồng con gì cả. Trước đây, hai mẹ con vẫn sống với nhau trong một căn bếp cũ xin được của người quen.

Cuộc sống cứ lùi lũi trôi cho đến ngày, một trận mưa lớn đã khiến căn bếp cũ xiêu vẹo, nghiêng ngả. Cực chẳng đã, hai mẹ con đành phải mua gỗ chống tạm cho đỡ nguy hiểm, rồi ngày nắng thì xin giấy báo về dán vào tường cho đỡ nóng. Trời mưa, hai mẹ con cụ lại lúi húi xô, chậu hứng nước cho đỡ ẩm, đỡ bẩn nền.

Niềm vui đến. Vào tháng 6 - 2010, chính quyền quận Long Biên mời cụ Còi và bà La lên thông báo gia đình được xếp vào diện nghèo, được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà tình thương. Vui mừng, hai mẹ con bàn nhau, vay mượn thêm anh em họ hàng, cất lên căn nhà mới cao ráo, sạch sẽ, chắc chắn. Từ đó, nỗi lo về mưa gió cũng tạm nguôi.

Khi hỏi về cái Tết trong căn nhà mới, cụ Còi thở dài: "Như vậy là phải hơn 100 tuổi tôi mới lần đầu tiên có cảm giác được sống trong căn nhà khang trang như thế này. Càng vui hơn khi mùa xuân lại sắp đến. Tết năm nay chắc chắn sẽ ấm áp hơn rất nhiều. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nỗi lo anh ạ! Cuộc sống của hai mẹ con vẫn đang chạy ăn từng bữa. Mùa vụ vừa rồi, chuột đồng phá hỏng hết mùa màng. Con gái tôi phải đi làm thuê khắp nơi mới nuôi nổi 2 miệng ăn. Nhà thì có rồi nhưng chưa biết lấy gì để đón Tết…".

Chị Phan Thị Hoà, xóm Phú Hưng, xã Phú Gia, Hương Khê, Hà Tĩnh: Ở nhà mới ngỡ như mơ

Chị Hoà đã bước sang tuổi 50. Chồng mất sớm, chị ở với đứa con trai đang học lớp 4. Trước đây, hai mẹ con chị ở trong căn nhà mà theo như anh cán bộ xã Phú Gia bảo phải gọi chính xác là cái lều vì nó tồi tàn hết sức tưởng tượng, chỉ cần xô nhẹ cũng sập.

 img
Chị Phan Thị Hòa.

Tháng 5 - 2010, chị Hoà được UBND xã Phú Gia xếp vào danh sách được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình 167, hỗ trợ người nghèo về nhà ở. Được cấp tiền, lại được bà con, anh em hỗ trợ công xá, chị Hoà xây lên căn nhà xây với tổng chi phí chưa đến 30 triệu đồng.

Căn nhà được xây lên, chị đi xin được một bộ bàn ghế cũ để vào gian giữa cho đỡ trống trải. Thế là hai mẹ con có được căn nhà tương đối hoàn chỉnh. Chị tâm sự: "Gia đình chỉ có hai mẹ con, tôi lại đau yếu luôn. May mà Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ được căn nhà để tránh nắng, tránh mưa. Tết sắp đến, với những gia đình phải chạy ăn từng bữa như chúng tôi, cũng chẳng dám mơ gì nhiều. Chỉ mong có chút bánh, thịt trong ngày đón năm mới đã là hạnh phúc".

Ông Nguyễn Văn Năm, ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, Châu Thành A, Hậu Giang: Tết vui sum họp

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Năm bùi ngùi kể lại: Gia đình ông chỉ có 3 công ruộng nhưng có đến 12 đứa con nên cuộc sống luôn nghèo khó. Những đứa con của ông phải đi tứ xứ làm ăn. Năm nay đã 75 tuổi nhưng ông vẫn phải ra đồng làm việc.

 img
Ông Nguyễn Văn Năm.

Trước đây, gia đình ông ở trong căn nhà lá, cột bằng cây tràm, quanh năm dột nát. Buồn nhất là Tết đến, gia đình không có tiền ăn Tết, mấy đứa con, cháu ở xa về cũng không có chỗ ngủ.

Vì vậy, năm 2010, khi được chính quyền địa phương xây cho căn nhà tình thương, ông và mấy đứa con vui mừng khôn xiết. Đứa con ở tận Bạc Liêu cũng gom góp được hơn 1 triệu đồng cho ông mua cái tủ kiếng đặt giữa nhà. Vậy là căn nhà đã tươm tất, có cả phòng khách và phòng ngủ. Hôm chính quyền địa phương làm lễ trao nhà còn tặng thêm cái tivi để ông xem thời sự.

Ông Năm bồi hồi nói: "Nói thiệt với chú, mấy ngày mới dọn về nhà mới, tui ngủ hổng được vì mừng và cứ ngỡ là mình nằm chiêm bao…". Từ ngày có nhà mới, cuộc sống gia đình ông dần thay đổi. Tết này mấy đứa con ông đang đi làm ở Kiên Giang, Bạc Liêu, TP. HCM… đứa nào cũng hứa về quê ăn Tết với ông. Cuộc sống còn khó khăn nhưng ông dự định sẽ chuẩn bị một vài thứ đồ ăn truyền thống để đón con cháu sum vầy trong 3 ngày Tết. Giờ, ông chỉ còn một nỗi lo lắng: "Từ giờ tới Tết mà không mưa thuận gió hoà thì e rằng bữa cơm ngày Tết cũng bị hẻo đi".

Bộ Xây dựng cho biết, năm 2010 Bộ phối hợp với các địa phương thực hiện hỗ trợ nhà ở cho khoảng 180.000 hộ nghèo thuộc đối tượng là hộ gia đình có công với cách mạng, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng khác theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg. Với 62 huyện nghèo, đến đầu tháng 11-2010, cả nước đã triển khai xây dựng 24.539 căn nhà dành cho các hộ nghèo, trong đó đã hoàn thành và nghiệm thu 5.514 ngôi nhà để bàn giao.

Ngoài ra, gần 70.000 hộ nghèo trong cả nước còn được hỗ trợ xây nhà mới từ Quỹ Vì người nghèo và hỗ trợ từ các tập đoàn. Trong đó, riêng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng được 38.023 căn nhà, với tổng số tiền tài trợ của các đơn vị thuộc Tập đoàn là hơn 286,703 tỷ đồng; Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ xây 791 căn, với kinh phí gần 6 tỷ đồng.