Dân Việt

Nhà tài trợ khảo sát các dự án tại Hà Tĩnh

09/06/2011 06:34 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 8.6, Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam đã có chuyến khảo sát và tham quan các dự án đã được đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trong đó, các dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ gồm: Dự án Hiện đại hóa hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà với tổng số vốn đầu tư 419.072 triệu đồng. Dự án Hạ tầng cơ sở nông thôn đường giao thông liên xã Xuân Yên, Xuân Hải, Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân có tổng vốn đầu tư 1.569 triệu đồng.

img
Các nhà tài trợ kiểm tra đường giao thông tại huyện Nghi Xuân và Dự án Cải thiện đô thị miền Trung tại TP.Hà Tĩnh.

Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo Hà Tĩnh do Quỹ Phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tài trợ 3.755 triệu đồng, được triển khai tại xã Khánh Lộc ( Can Lộc) là một trong 50 xã nghèo được dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, cấp vốn tín dụng cho phụ nữ và tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho người nghèo.

Từ sự hỗ trợ của dự án, Khánh Lộc đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ 42%(2007) xuống còn 19,5% (năm 2011). Từ năm 2006 đến 2011 tại TP.Hà Tĩnh đã triển khai xong Dự án Cải thiện đô thị miền Trung do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với mức đầu tư 239.000 triệu đồng với mục tiêu chính là cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân đô thị bằng việc giảm thiểu rủi ro về sức khỏe và môi trường do kém thoát nước và vệ sinh gây ra.

Hôm nay, 9.6, Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam sẽ chính thức khai mạc tại Hà Tĩnh. Hội nghị sẽ bàn và thảo luận các nội dung: Tái lập và củng cố ổn định kinh tế vĩ mô: Cập nhật tình hình thực hiện Nghị quyết 11 trong lĩnh vực tài chính và tiền tệ, minh bạch trong tài khóa và ngân sách, hiệu quả đầu tư công và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước...

Trường Cao đẳng nghề Việt- Đức (Hà Tĩnh) được hưởng lợi từ Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật dạy nghề Việt Nam” (2006-2010) do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ với số vốn đầu tư 108,3 tỷ đồng gồm trang thiết bị giảng dạy hiện đại cho các ngành điện, điện tử, cơ điện tử, và đóng góp một phần kinh phí xây dựng nhà xưởng của trường.

Từ 2007 -2011, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đầu tư cho Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh 125 tỷ đồng để chỉnh trang và xây mới cũng như mua sắm các trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Bên cạnh đó JICA còn đầu tư 43 tỷ đồng cho dự án nâng cấp, cải tạo tuyến tỉnh lộ 28, đi qua 6 xã của huyện Đức Thọ góp phần hoàn chỉnh giao thông nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát đoàn nhóm tư vấn các nhà tài trợ đã thăm các địa điểm du lịch lịch sử, danh nhân văn hóa tại Hà Tĩnh như Khu lưu niệm Nguyễn Du, Khu tưởng niệm Ngã Ba Đồng Lộc, Khu mộ Trần Phú và nhà thờ Phan Đình Phùng.