Dân Việt

Xông đất làng có hàng trăm người đại thọ

08/02/2011 06:54 GMT+7
(Dân Việt) - Nằm nép mình bên dòng sông La xã Đức Yên, huyện Đức Thọ được mệnh danh là ngôi làng có nhiều người đại thọ nhất ở Hà Tĩnh.

Cả xã có 4.500 nhân khẩu nhưng đã có 535 người thọ trên 70 tuổi, trong đó hiện có 4 cụ thọ trên 100 tuổi.

100 cụ trên 80 tuổi

Những ngày đầu năm mới 2011, phóng viên Dân Việt đã có chuyến du xuân về xã Đức Yên, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), một ngôi làng thơ mộng nằm nép mình bên dòng sông La để thăm và chúc mừng các cụ đại lão trong ngày mừng thọ.

img
Mùng 4 Tết hàng năm, xã Đức Yên long trọng tổ chức lễ mừng thọ các cụ cao niên.

Không khí đầu xuân thật náo nhiệt từng tốp trẻ con trong bộ áo mới tung tăng nô đùa từ đầu làng cuối ngõ. Hòa lẫn tiếng trẻ con là những vần thơ chúc thọ của các cụ cao niên được phát ra từ chiếc loa phóng thanh đặt ở trụ sở UBND xã đã xua đi tiết trời se lạnh đầu xuân.

Ông Phùng Trọng Hóa - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đức Yên phấn khởi cho biết: “Xã Đức Yên có 4.500 nhân khẩu với 1.400 hộ dân nhưng đã có 535 cụ thọ trên 70. Trong đó có 4 cụ trên 100 tuổi gồm cụ: Nguyễn Thị Yên (105 tuổi), ở xóm Đức Minh; cụ Nguyễn Bá (103 tuổi) ở xóm Đại Lợi; cụ Nguyễn Trường Sinh (101 tuổi) xóm Hùng Dũng và cụ Nguyễn Thị Ngụ (100 tuổi) ở xóm Đại Nghĩa”.

Trước sự ngỡ ngàng của chúng tôi, ông Hóa còn nói “chưa hết đâu, ở xã này còn có 100 cụ thọ trên 80, trong đó có nhiều cụ vẫn còn khỏe mạnh trồng rau làm vườn”. Để chứng minh, ông Hóa giở sổ ghi tên tuổi rõ ràng từng cụ kín mít hai trang giấy.

Theo ông Hóa, đã thành thông lệ cứ vào dịp mùng 4 Tết (âm lịch), chính quyền địa phương cùng với Hội Người cao tuổi xã tổ chức long trọng lễ mừng thọ cho các cụ cao niên trong xã. Đây là dịp con cháu và nhân dân trong xã hội tụ đầy đủ để chúc thọ đầu xuân cho các cụ cao niên, bày tỏ lòng kính trọng mà người đời đã từng răn dạy: “Kính lão đắc thọ”, “Kính già, già để tuổi cho”.

Ông Hóa dẫn chúng tôi đến thăm cụ Nguyễn Bá (103 tuổi) ở xóm Đại Lợi, thấy người lạ đến nhà, cụ Bá chống chiếc gậy ra sân chào khách, dù đã thành người đại lão của làng nhưng vóc dáng của cụ Bá còn nhanh nhẹn, mắt tinh tai thính.

Người con trai cả của cụ Bá là ông Nguyễn Châu (SN 1948) cho biết: “Mấy hôm nay trời lạnh nên vợ chồng tôi khuyên cụ không nên đi ra ngoài, chứ bình thường ngày hai lần cụ ra sân tập thể dục đều đặn. Hơn một năm về trước, cụ còn đi lại nhanh nhẹn lắm, ngày kỷ niệm Hội Người cao tuổi xã tổ chức dù đã bước sang tuổi 102, cụ còn phát biểu, đọc thơ”.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, cụ Bá vừa rót nước, vừa kể chuyện thời trai trẻ và những sự kiện đã trải qua của cuộc đời mình, cụ lấy vợ năm 1929 sinh được 5 người con. Nhưng vợ của cụ Bá đã mất năm 1957, một mình lăn lộn nuôi các con ăn học.

Thời trẻ, cụ từng làm đủ thứ việc từ Phó Chủ tịch HTX được chục năm, cụ chuyển sang làm Đội trưởng Đội sản xuất nhưng không đủ nuôi các con. Vì vậy những dịp xong mùa màng là cụ khăn gói đi bè hàng tháng trời, vào rừng lấy cây mây, củi về bán.

Thấy được sự hy sinh vất vả của cụ, các con của cụ người nào cũng chăm chỉ học hành, 3 người làm giáo viên, một người kỹ sư thủy sản, còn một người bộ đội về hưu.

Cách nhà cụ Bá không xa là nhà cụ Nguyễn Thị Yên (105 tuổi) ở xóm Đức Minh. Sức khỏe của cụ Yên năm nay đã yếu đi nhiều, đầu năm 2009 cụ Yên bị tai biến phải nằm liệt giường nhưng được các con chăm sóc tận tình chu đáo nên da dẻ cụ hồng hào, trong làng ai cũng khâm phục lòng hiếu thảo của những người con của cụ Yên.

Bí quyết trường thọ

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu của người dân ở đây, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đức Yên Phùng Trọng Hóa cho biết: “Chưa có cơ sở khoa học nào kết luận về chuyện sống thọ ở địa phương, nhưng một thực tế đa số các cụ là nông dân gắn bó với đồng ruộng hăng say lao động, cuộc sống rất thanh thản, lạc quan yêu đời”.

img
Cụ Nguyễn Bá (103 tuổi) nhận quà mừng tuổi từ người cháu nội (ảnh chụp chiều mùng 4 Tết Tân Mão).

Riêng cụ Nguyễn Bá thì bí quyết sống lâu của cụ là “không nóng giận và càng về già, càng phải tập thể dục đều đặn, chớ có nằm lâu, ăn uống vừa phải”.

Không chỉ vậy theo lời các cụ cao niên trong xã sở dĩ ở xã Đức Yên có nhiều người thọ đến vậy là do ở đây quanh năm mát mẻ, người dân yêu thương đùm bọc nhau, môi trường sống luôn thanh bình. Xã Đức Yên dựa lưng vào đê La Giang, hàng năm nước sông La đã bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất đai, vì vậy cây cối tươi tốt, không khí trong lành, người dân biết giữ gìn cây xanh như của quý của làng.

Thực đơn chủ yếu của người dân nơi đây là cá đồng, ngoài ra dù gia đình giàu hay nghèo trên bàn ăn không thiếu món canh, rau được trồng ở vườn nhà.

img Chưa có cơ sở khoa học nào kết luận về chuyện sống thọ ở địa phương, nhưng một thực tế đa số các cụ là nông dân gắn bó với đồng ruộng hăng say lao động, cuộc sống rất thanh thản, lạc quan yêu đời”. img

Ông Phùng Trọng Hóa - 
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đức Yên

Theo thống kê, 95% số hộ dân trong xã nhà nào cũng trồng được rau xanh, rau sạch để dùng. Tất cả gia đình trong xã đều có công trình đảm bảo vệ sinh, giếng sạch, nước sạch, 7 xóm đều có hội quán, có sân chơi, bãi tập dưỡng sinh cho các cụ cao niên.

Không những thế, xã Đức Yên là xã văn hóa từ lâu đời, trước đây trong xã có Trường Khổng Yên hay còn gọi là Trường Minh Tân thành lập năm 1936, nhằm truyền bá cách mạng, truyền bá chữ quốc ngữ và là cái nôi cách mạng, là nơi thành lập ra Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Đức Thọ.

Xã Đức Yên tuy không phải là xã giàu, nhưng đa số con, cháu đều được học hành đến nơi đến chốn và thành đạt, đây cũng là một nguồn động viên tinh thần rất lớn.

Một đại diện của Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đức Thọ cho biết: “Chắc không có Hội Người cao tuổi địa phương nào như ở xã Đức Yên có số tiền quỹ đến 105 triệu đồng được các chi hội giữ, số tiền này được quyên góp từ các hội viên đóng tự nguyện, tiền thưởng, tiền hảo tâm của con cháu ủng hộ hàng năm để thăm hỏi động viên các cụ những lúc ốm đau...

Vì vậy, Hội Người cao tuổi là nơi để các cụ gặp gỡ trao đổi, tâm sự chia sẻ ngọt bùi, động viên nhau trong cuộc sống, giúp các cụ kéo dài tuổi thọ.