Dân Việt

Phở Việt - món ăn “tâm đắc nhất”

09/02/2011 08:51 GMT+7
(Dân Việt) - Nhiều người Mỹ đang mê tít món phở Việt và cố gắng chế tạo theo cách riêng, phù hợp với khẩu vị của người Mỹ.

Nhật báo Washington Post vừa đăng bài viết của tác giả Tim Carman đã điểm qua một số nhà hàng ăn tại Thủ đô Washington có món phở trên thực đơn, do những đầu bếp người Mỹ đảm nhiệm.

Bài viết nhắc đến nhà hàng PS 7 tại khu Penn Quarter, mới đây đã đưa trở lại món phở vào thực đơn mùa đông. Chủ nhân nhà hàng, kiêm đầu bếp chính Peter Smith dường như muốn ly khai với món phở truyền thống, nấu phở chẳng có bò mà cũng chẳng có gà. Ông đầu bếp này dùng xương vịt nấu nước dùng phở.

Thực đơn có 3 loại phở. Loại thứ nhất, ông dùng thịt ức của vịt, đem tẩm, ướp, thật lâu với muối, hoa hồi và sả, hun muối rồi thái mỏng, bỏ lên trên. Loại thứ hai, ức vịt được ướp với ngò, hoa hồi, xả, rồi đem quay trong chảo cho giòn, rồi bỏ lên trên "phở". Và loại thứ ba, gần như phở truyền thống, nhưng lại dùng loại thịt bò muối để cho se lại, thái mỏng bỏ lên trên.

Tiệm phở Proof cũng trong khu Penn Quarter ở Thủ đô Washington, đầu bếp là Haidar Karoum. Ông Karoum gọi món phở truyền thống của VN là "món ăn tâm đắc nhất của tôi bất cứ lúc nào, nó là món cuối cùng tôi phải ăn trước khi từ giã cuộc đời này."

Tuy nhiên, ông Karoum đã không dám nấu món phở thuần túy của VN bởi theo ông, đó là công việc phải khổ công nấu nướng mỗi ngày và là cả một “công trình nghệ thuật”. Ông chỉ dám đưa vào thực đơn một món súp cải biến theo hương vị phở mà thôi, bằng món "phở thố", nấu bằng thịt bò non ướp khô, bằm ra, trộn với hành ngò, ớt xay nhuyễn, hoa hồi, đinh hương, quế, và tiêu đen, nướng lên, đem nấu với nước thành món súp, đựng trong một cái liễn rắc tương đen, tương ớt lên trên, dọn kèm với miếng bánh mì kẹp thịt kiểu VN.