Dân Việt

Mỹ công bố cải tổ thị trường nhà đất

12/02/2011 13:09 GMT+7
Dân Việt - Ngày 11-2, Bộ Ngân khố Mỹ đã đề xuất hỗ trợ việc mua nhà trong một nỗ lực nhằm giảm bớt các nguy cơ dẫn đến cuộc khủng hoảng trong tương lai.
img
Ảnh: AFP

Kế hoạch này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp được chính phủ đỡ đầu (GSE) tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ quyền mua nhà giá rẻ đối với những công dân có nhu cầu.

Đây được xem là đợt cải tổ lớn nhất trên thị trường nhà đất tại Mỹ. Chính quyền Tổng thống Obama cho biết, những người mua nhà sẽ phải thanh toán tối thiểu 10% số tiền để mua một căn nhà.

Chính quyền Mỹ tin tưởng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ để đảm bảo rằng công dân Mỹ được quyền mua nhà có chất lượng nằm trong khả năng chi trả của mình.

“Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa mục tiêu của chúng tôi là giúp cho mọi người Mỹ đều trở thành người chủ của một ngôi nhà”, đề xuất cho biết.

Trong khi đó, một số đề xuất sẽ có tác động trực tiếp và nhanh chóng đến các đối tượng mua nhà như những cải cách của Fannie Mae và Freddie Mac có thể đạt kết quả cao nhất.

Trước khi khủng hoảng kết thúc, hai công ty này đã bị chỉ trích vì bong bóng nhà đất.

Trong sự trỗi dậy của cuộc suy thoái kéo dài, chính phủ nước này đã hỗ trợ người mua nhà thông qua những thỏa thuận với các ngân hàng.

Tuy nhiên, bất chấp vai trò của họ trong khủng hoảng tài chính, việc cải cách Fannie và Freddie vẫn mang nhiều gánh nặng chính trị.

Nhiều người ủng hộ lập luận rằng, những người cho vay đã giúp nhiều người có thu nhập thấp ở Mỹ mua được nhà giá rẻ. Phe chỉ trích lại nói, họ đại diện cho chính phủ can thiệp không chính đáng vào thị trường nhà ở.

Hiện, chính quyền ông Obama đang kêu gọi Quốc hội và các bên liên quan mở một cuộc thảo luận trung thực về đường hướng hành động trong tương lai.

Theo AFP