Dân Việt

"Giải mã" tình trạng thiếu lao động sau Tết

14/02/2011 14:15 GMT+7
(Dân Việt) - Sau Tết Nguyên đán Tân Mão, rất nhiều khu công nghiệp thiếu trầm trọng lao động. Trong rất nhiều lý do, theo khảo sát của NTNN, lý do lớn nhất là lương quá thấp, công nhân không đủ sống nên bỏ việc về quê.

Từ thực tế lương công nhân hiện nay cho thấy rất nhiều sự bất cập về chính sách tiền lương, phụ cấp khiến lao động bất bình. Trong khi đó, tiếng nói của họ hầu như không được tôn trọng.

Đình công không thành, tự bỏ việc

img

Công nhân đình công tại KCN Bắc Thăng Long đòi tăng lương.

Ngày 27-1, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Panasonic Home Appliance Việt Nam ở Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) đã đình công để đòi tăng lương. Tuy nhiên, do quyền lợi của công nhân không được giải quyết thỏa đáng khiến nhiều người tự bỏ việc.

Ngày 12-2, có mặt tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long (Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm công nhân tập trung tại khu vực thông báo tuyển dụng để tìm công việc mới.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, quê ở Nghệ An vừa bỏ việc tại Công ty TNHH Panasonic cho biết: "Em vào công ty được hơn 1 năm nhưng hiện tại tổng thu nhập mỗi tháng sau khi đã trừ bảo hiểm chỉ có 1.930.000 đồng. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, thu nhập như vậy là không đủ sống".

Cùng công ty và tự bỏ việc với anh Tuấn, anh Nguyễn Đình Thái còn khó khăn hơn vì mới lập gia đình. "Hai vợ chồng cùng làm công nhân nên rất khó khăn. Nếu chưa có con cái thì thu nhập ít nhất cũng phải 2,5 triệu đồng mỗi tháng mới có thể sống tạm được"- anh Thái cho biết.

Theo anh Thái, trước Tết Nguyên đán, từ ngày 22-1 có gần 400 người đình công đòi tăng lương và các quyền lợi khác. Tuy nhiên, những kiến nghị của công nhân gửi lên hầu như không được giải quyết nên tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 40 công nhân tự nghỉ việc để tìm cơ hội mới.

Sản lượng tăng nhưng lương không tăng

img Với mức lương 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng hiện nay, LĐ rất khó sống. Hiện thị trường lao động đang có rất nhiều việc làm khác nên người lao động sẵn sàng bỏ doanh nghiệp, đi tìm công việc mới. Vì thế, sau Tết Tân Mão, dù chưa có thống kê nhưng mức thiếu hụt lao động chắc chắn sẽ rất lớn img

Ông Vũ Trung Chính - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm Hà Nội.

Anh Nguyễn Tiến Bình - Công nhân Công ty Panasonic Home Appliances Việt Nam mới nghỉ việc trong đợt đình công vừa qua cho biết: "Tính trung bình mỗi công nhân sản xuất được khoảng 3 chiếc tủ lạnh một ngày. Hầu như tháng nào các tổ sản xuất cũng vượt sản lượng nhưng công ty vẫn giữ mức lương cũ. Hơn nữa nhiều đơn vị sản xuất khác của Panasonic đều đã tăng lương cho công nhân nên anh em mới đình công".

Theo biên bản làm việc giữa Đại diện Công ty Panasonic Home Appliances Việt Nam với đại diện Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội ngày 27-1 Công ty sẽ xây dựng và đăng ký thang bảng lương (Bao gồm lương cơ bản + các khoản phụ cấp) theo thâm niên làm việc và sẽ được thực hiện từ ngày 1-4-2011.

Theo đó, mức lương cơ bản tối thiểu của người lao động sau khi hết thời gian thử việc sẽ là 1.868.000VND/tháng. Một số công nhân đã nghỉ việc cho biết, mức lương mới đó cũng chỉ tăng thêm hơn 300 nghìn đồng, chưa đủ sống so với trượt giá hiện tại.

Không chỉ có công nhân của Công ty TNHH Panasonic Home Appliance Việt Nam mà theo ghi nhận của NTNN, trong dịp áp Tết có rất nhiều công nhân ở các công ty khác cũng đình công. Chỉ ngay trong Khu công nghiệp Thăng Long cũng đã có 3 công ty công nhân đình công vì lương và đãi ngộ quá thấp.

Như thông lệ, cứ vào đầu năm mới các công ty luôn bị thiếu lao động vì công nhân nghỉ việc. Thực tế, nếu doanh nghiệp không có chính sách lương, thưởng hợp lý công nhân sẽ bỏ đi, việc tuyển dụng và đào tạo công nhân mới sẽ làm cho doanh nghiệp thiệt hại hơn nhiều lần so với tăng lương.

(Còn nữa)