Dân Việt

Mong đại biểu vào vai người dân

22/10/2012 10:17 GMT+7
(Dân Việt) - Báo NTNN ghi nhận một số ý kiến của cử tri và người dân gửi tới kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII, khai mạc hôm nay tại thủ đô Hà Nội.

Cần có luật miễn nhiệm, từ chức

Hy vọng Quốc hội kỳ này thông qua Nghị quyết bỏ phiếu tín nhiệm. Đây là một việc cần làm, nó sẽ tạo sự “cạnh tranh” và trách nhiệm hơn khi cán bộ nhậm chức. Nhưng theo tôi, Quốc hội cần có thêm luật miễn nhiệm, từ chức và buộc từ chức với những quy định cụ thể, minh bạch rõ ràng để thực thi.

Thực tế, người được bỏ phiếu cũng nên coi việc bỏ phiếu tín nhiệm là bình thường. Bỏ phiếu tín nhiệm một ai đó cũng là cách để “đánh động” các vị lãnh đạo khác, là sự nhắc nhở để chúng ta thận trọng hơn trong công tác cán bộ, chứ không thể làm một cách ào ào.

(Đại học Duy Tân, Đà Nẵng)

Tập trung trí tuệ cho Luật Đất đai (sửa đổi)

Với người dân chúng tôi, mỗi kỳ họp của Quốc hội là những niềm hy vọng sẽ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sinh sống, làm ăn. Với kỳ họp này, chúng tôi mong muốn các đại biểu sẽ quan tâm cao nhất, với sự tập trung trí tuệ lớn nhất để xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và những dự luật khác.

Luật Đất đai luôn liên quan tới lợi ích của mỗi người; nhất là những nông dân như chúng tôi. Đất với chúng tôi, không chỉ để ở mà còn là bát cơm, manh áo, là tương lai, là sự đồng thuận, đoàn kết và phát triển. Vì thế tôi hy vọng các đại biểu Quốc hội sẽ đặt mình vào cương vị, vào hoàn cảnh người dân thật sát thực để xem xét và cho ý kiến xác đáng nhất.

( Bản Cang, phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La)

Phiếu tín nhiệm là việc cần phải làm

Tại kỳ họp này, Quốc hội nên thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan Nhà nước do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Việc này không chỉ giúp cán bộ làm việc tốt hơn mà còn giúp Nhà nước thêm trong sạch, vững mạnh, đoàn kết; loại bỏ những cán bộ không trung thực, năng lực yếu, làm việc không hết mình...

Người dân chúng tôi cũng sẽ thấy rõ trách nhiệm của mình hơn trong mỗi lá phiếu bầu, trong mỗi lần phát biểu hay việc làm. Cán bộ tốt thì nói gì dân cũng nghe và làm theo. Khi ấy người dân lại được hưởng lợi từ chính việc làm của họ và đất nước cũng vì thế mà phát triển mạnh hơn, nhanh hơn.

(Bản Lồng, xã Toả Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên)

Nâng cao chất lượng kỳ họp

Hiện nay, một loạt vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong xã hội như các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông chưa căn bản, đồng bộ; tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp; việc sửa đổi Luật Đất đai; một số vấn đề liên quan đến Thủy điện sông Tranh 2…

Cử tri chờ đợi ở kỳ họp Quốc hội lần này ở sự đổi mới nội dung, cách thức chỉ đạo, điều hành chất vấn và trả lời chất vấn để nâng cao hiệu quả, chất lượng qua từng kỳ họp, đưa ra được những giải pháp, yêu cầu để giải quyết những vấn đề “nóng”.

(Cán bộ hưu trí phường 1, thị xã Tân An, tỉnh Long An)