Dân Việt

Hải Phòng: Dân khốn khổ vì doanh nghiệp

14/02/2011 15:00 GMT+7
(Dân Việt) - Trong khi hậu quả của việc cho thuê đất ở xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng, Hải Phòng) chưa được khắc phục thì Công ty TNHH Sơn Trường lại tiếp tục được thuê hàng chục ha đất tại các xã Vinh Quang và Đông Hưng…

Chính quyền xã thành “con nợ”

Theo ông Nguyễn Văn Bích - Chủ tịch UBND xã Khởi Nghĩa, trên cơ sở thoả thuận và ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã triển khai việc khôi phục mặt bằng, cải tạo đất để nhân dân kịp thời sản xuất vụ chiêm.

Theo đó, tổng hợp kinh phí làm đất, khảo sát chia lại ruộng, hoàn chỉnh hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân… là 1.376.029.000 đồng và chỉ đòi bồi thường thiệt hại 2/9 vụ theo hợp đồng công ty đã ký kết với nhân dân xã trong 5 năm.

Xã đã báo cáo các cơ quan liên quan và Công ty Sơn Trường đề nghị thanh toán, nhưng đến nay công ty chưa chi trả một đồng nào, lại còn đưa ra nhiều lý do hòng trốn tránh trách nhiệm.

 img
Khu đất đang tranh chấp vẫn được giao cho Công ty Sơn Trường.

Ông Bích cho biết thêm, do nguồn kinh phí trên là hợp đồng với bên thực hiện cải tạo tự ứng vốn, nên bây giờ UBND xã chẳng khác nào con nợ bởi mỗi ngày có đến vài đơn vị đến đòi. Bên cạnh đó, do quá lâu không thấy được bồi thường, nhiều người dân đã lên đòi UBND xã và yêu cầu trả lại hợp đồng cho dân để kiện công ty ra toà. Hơn nữa, sau khi khôi phục lại mặt bằng, có hơn 4ha bị thâm hụt và không sử dụng được.

Tiếp tục ép dân giao đất?

Về hợp đồng cho thuê đất đang tranh chấp giữa xã với Công ty TNHH Sơn Trường, ông Lê Thanh Liêm- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang biện minh là chỉ ký với cá nhân ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường.

Theo phản ánh của một số hộ nuôi trồng thuỷ sản tại xã Vinh Quang và Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, từ năm 1992, UBND huyện có quyết định giao đất tại vùng ven biển xã Vinh Quang, Đông Hưng cho hàng chục hộ có nhu cầu nuôi trồng thuỷ sản với thời gian dưới 20 năm. Theo đó, mỗi hộ nhận trên 10ha mặt bằng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đến năm 2007, UBND huyện Tiên Lãng kiên quyết thu hồi đất, không bồi thường… dù diện tích đất này không đưa vào sử dụng mục đích khác. Điều đáng nói là sau khi thu hồi đất của dân, UBND huyện Tiên Lãng lại giao đất cho Công ty TNHH Sơn Trường cũng với mục đích nuôi trồng thuỷ sản. Khi biết xã và huyện làm sai chủ trương, luật pháp của Nhà nước, các hộ trên không chịu giao đất.