Dân Việt

Vụ khám người phóng viên NTNN: Lạm quyền hay lợi dụng chức vụ?

25/10/2012 06:33 GMT+7
(Dân Việt) - Xung quanh vụ việc PV Hữu Danh (Báo NTNN) bị Công an (CA) TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) thu giữ laptop, thẻ nhớ, khám người và giữ người trái phép, nhiều bạn đọc, luật sư, cán bộ công an nghỉ hưu... đã gửi ý kiến chia sẻ.

Công an xử sự sai

Cơ quan CA cũng là cơ quan hành chính nhà nước thông thường, do đó không thuộc trường hợp cấm quay phim chụp ảnh. Nếu thuộc trường hợp đặc biệt thì cơ quan đó phải đặt biển cấm để mọi người biết. Trường hợp CA TP.Mỹ Tho xử sự với PV Hữu Danh như thế là sai.

Trong thực tế nếu có công dân nào đó chụp ảnh cổng trụ sở cơ quan CA, nếu sợ hình ảnh đó sau này bị phát tán gắn cùng với những thông tin có tính chất phản động, thì người cán bộ công an có thể ra nhắc nhở, giải thích, đề nghị người chụp ảnh xóa ảnh đi. Đó là cách ứng xử văn hóa, đúng pháp luật.

Có dấu hiệu phạm tội

Hành vi đại úy Lê Hồng Nguyên có dấu hiệu phạm tội (được quy định trong Bộ luật Hình sự) ở Điều 281: Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Điều 282: Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Từ các dấu hiệu này, cần khởi tố và điều tra ông Nguyên. Báo NTNN nên làm đơn tố cáo tội phạm đối với ông Lê Hồng Nguyên và gửi tới cơ quan điều tra tỉnh Tiền Giang, Viện Kiểm sát tỉnh Tiền Giang để điều tra làm rõ.

Công an Mỹ Tho lạm quyền

Qua theo dõi vụ việc liên quan đến PV Hữu Danh của Báo NTNN bị CA TP.Mỹ Tho giữ người, khám người, thu giữ phương tiện hành nghề, cho thấy cách hành xử của CA Mỹ Tho có gì đó lạm quyền. Bởi sự vụ tưởng chừng như đơn giản, trong quá trình tác nghiệp PV Hữu Danh đều xuất trình đầy đủ mọi giấy tờ chứng minh mình là PV.

Đằng sau vụ việc này là thái độ hành xử của CA Mỹ Tho, qua việc chụp ảnh của nhà báo có cần thiết quan trọng hóa vấn đề để đẩy sự vụ đi hơi quá trớn hay không? Liệu đằng sau vấn đề này có gì đó “khuất tất”! Nhất là động cơ khám xét, câu lưu PV Hữu Danh dư luận có quyền hoài nghi rằng PV Hữu Danh thời gian qua có làm gì đó “phật lòng” mấy anh CA Mỹ Tho nên mới bị “trả đũa”(!?).

Phóng viên không vi phạm pháp luật

Qua thông tin trên báo, khi CA TP.Mỹ Tho kiểm tra laptop của PV Hữu Danh thấy có đoạn clip sex, đây không được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Trong luật chỉ cấm hành vi truyền bá những văn hóa phẩm đồi trụy. Việc truyền bá là hành vi phát tán nội dung văn hóa phẩm đồi trụy cho người khác. Dù đoạn clip sex trên có trong máy tính cá nhân thì một điều rõ ràng là không có việc anh ta chuyển dịch nội dung cho người khác. Chính vì thế hành vi này không được coi là vi phạm pháp luật.

Ai chỉ đạo?

Căn cứ vào diễn biến vụ việc, có thể thấy PV Hữu Danh đã tác nghiệp đúng theo Luật Báo chí và các quy định của pháp luật có liên quan. Vậy cớ gì CA Mỹ Tho lại lập biên bản, lấy lời khai PV như… phạm pháp? Theo tôi, hình như đằng sau sự việc này còn có gì uẩn khúc? Phải chăng, PV đang đi tác nghiệp những vấn đề có liên quan đến họ nên họ cố tình làm vậy. Và ai chỉ đạo việc này?

Lâu nay, mặc dù đã có quy định của pháp luật về việc không được cản trở báo chí hoạt động nghề nghiệp hợp pháp, nhưng trên thực tế vẫn diễn ra nhiều vụ nhà báo bị tấn công, gây bức xúc trong dư luận, nhiều vụ việc không được xử lý nghiêm minh. Theo tôi, cần có quy định cụ thể trong luật hình sự để có chế tài mạnh hơn đối với các hành vi cản trở báo chí. Chúng ta có thể đưa vào luật một điều khoản riêng chứ không chỉ coi việc cản trở báo chí là hành vi chống người thi hành công vụ.

Cẩn trọng khi tác nghiệp

Loạt bài về sai phạm của CA Mỹ Tho đối với PV Hữu Danh của Báo NTNN đã phản ánh sự lộng quyền của cơ quan công quyền. Qua vụ việc này, các nhà báo cũng cần rút kinh nghiệm với những vụ việc tương tự. Khi đã biết mình tác nghiệp đúng luật thì phải cương quyết bảo vệ tài liệu của mình đến cùng. Máy tính phải cài mật mã và cương quyết không cung cấp mật khẩu cho các đối tượng muốn kiểm tra các thông tin. Sẽ thật đáng tiếc nếu có những hình ảnh và thông tin quý trong máy tính, máy ảnh bị các đối tượng này xóa bỏ hoặc bị tiết lộ.

Cách hành xử tùy tiện

Theo dõi thông tin trên báo chí, tôi thấy cách hành xử của CA Mỹ Tho là hết sức vô lý và tùy tiện. Cơ quan hành pháp mà ngang nhiên vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân như vậy... Không thể hiểu nổi! Chúng ta biết, máy tính, máy quay camera là những tài sản có giá trị không nhỏ mà thu giữ của nhà báo khi không có lệnh, không có biên bản tạm giữ là vi phạm pháp luật.

Trong việc này có 2 hành vi vi phạm của CA Mỹ Tho. Một là, khám xét đồ vật của nhà báo không có lệnh. Hai là, thu giữ phương tiện tác nghiệp của nhà báo đang đi làm việc không có lệnh. Tôi đồng tình với quan điểm của Ban Biên tập Báo NTNN, rằng không chỉ xin lỗi là xong, cần làm rõ các sai phạm của CA Mỹ Tho và sớm có các hình thức xử lý kỷ luật thích đáng những cán bộ, chiến sĩ có liên quan.