Mặc dù sự thay đổi đó là chưa nhiều, nhưng đủ để Mazda3 cải thiện chỗ đứng của mình trong phân khúc sedan và hatchback 5 cửa trong năm 2011.
Bên cạnh những thay đổi rõ rệt, thương hiệu xe Nhật còn khẳng định mẫu Mazda3 sẽ được trang bị động cơ xăng Skyactiv-G, chưa từng xuất hiện trên các mẫu Mazda trước đó, cùng hộp số Skyactiv-Drive, mặc dù thông số hoạt động cụ thể của hệ dẫn động mới chưa được tiết lộ.
Điểm khác biệt nữa về phương diện kỹ thuật là công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và tỷ số nén cao hơn so với người tiền nhiệm. Trong khi đó, hộp số tự động hứa hẹn sẽ có trọng lượng nhẹ và gọn gàng hơn, giúp giảm đáng kể khí thải CO2 và tăng cường hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Thiết kế ngoại thất của Mazda3 thế hệ mới nổi bật với mui xe tái thiết kế, thêm nhiều đường nét “cơ bắp”. Lưới tản nhiệt mang đặc điểm của mẫu xe concept, cụm đèn pha và sương mù mới.
Những đổi mới ở phần đuôi xe chưa thực sự ấn tượng, cản va sau cải tiến cùng bộ lazăng hợp kim kích thước 16 hoặc 17 inch.
Trang bị an toàn trên Mazda3 cũng được nâng cấp, thêm nhiều hệ thống hỗ trợ mới, gồm hệ thống hỗ trợ lực phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát khí động học DSC, hệ thống báo hiệu dừng khẩn cấp ESS và tùy chọn đèn pha bi-xenon.
Mazda3 phiên bản 2012 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ từ mùa thu năm nay.
Hoàng Nam